ไม่พบผลการค้นหา
โป๊ปฟรานซิสปลดบาทหลวงชื่อดังของชิลีออกจากสมณเพศ หลังมีรายงานออกมาว่ามีคนถูกล่วงละเมินทางเพศโดยบาทหลวงจำนวนมาก

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ประมุขสูงสูดของคริสตจักรนิกายโรมันคาทอลิกทรงอนุมัติการปลดบาทหลวงกริสเตียน เปรชต์ บานาโดส บาทหลวงที่มีชื่อเสียงของชิลี ออกจากสมณเพศ

การปลดบาทหลวงเปรชต์เกิดขึ้นหลังคริสตจักรคาทอลิกถูกวิพากษ์ซิจารณ์อย่างต่อเนื่องว่าไม่มีท่าทีที่จะแสดงความรับผิดชอบอย่างเหมาะสม ต่อกรณีการล่วงละเมิดทางเพศในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และเมื่อเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา โป๊ปฟรานซิสเพิ่งมีพระราชดำรัสว่า ไม่มีความพยายามขออภัยโทษหรือการแก้ไขความรุนแรงใดๆ จะเพียงพอสำหรับคนที่ถูกล่วงละเมิดทางเพศ

การปลดบางหลวงเปรชต์ถือเป็นการรับรองการปลดบาทหลวงคนแรกที่ได้รับการอนุมัติ นับตั้งแต่เดือน พ.ค.ที่ผ่่านมา บิชอป 34 คนในชิลียื่นเรื่องขอลาออก กับโป๊ปฟรานซิส หลังการประชุมด่วนที่นครวาติกัน เกี่ยวกับรายงาน 2,300 หน้าที่ระบุรายละเอียดการล่วงละเมิดทางเพศโดยบาทหลวงทั่วประเทศชิลีในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา โดยรายงานดังกล่าวระบุว่า โบสถ์คาทอลิกในชิลีรับรู้และปกปิดการล่วงละเมิดทางเพศ รวมถึงทำลายบันทึกเกี่ยวกับการล่วงละเมิดทางเพศด้วย

บาทหลวงเปรชต์ถือว่าเป็นบาทหลวงที่มีชื่อเสียงและเป็นที่นิยมอย่างมากในชิลี เขาเป็นที่รู้จักในฐานะผู้ปกป้องสิทธิมนุษยชนคนสำคัญในช่วงรัฐบาลเผด็จการชิลี แต่ในปี 2012 บาทหลวงเปรชต์ถูกสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ 5 ปี หลังอาร์คบิชอปแห่งซานติอาโกสั่งให้มีการสอบสวนกรณีที่มีการกล่าวหาว่าบาทหลวงเปรชต์คุกคามทางเพศทั้งผู้ใหญ่และเด็ก บาทหลวงเปรชต์ยังไม่ถูกตำรวจชิลีตั้งข้อหา แต่ไม่ได้รับอนุญาตให้ออกนอกกรุงซานติอาโก จนกว่าการสอบสวนของคริสตจักรจะสิ้นสุด

เมื่อปี 2013 บาทหลวงเปรชต์ออกแถลงการณ์ปฏิเสธว่า ไม่เคยบังคับใคร ไม่ว่าจะเป็นผู้ใหญ่ เด็ก ผู้หญิงหรือผู้ชาย และเมื่อต้นปี 2018 ก็ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาว่าไม่เคยกระทำความผิดอย่างที่ถูกกล่าวหา และเขาจะปกป้องเกียรติยศส่วนตัวและเกียรติยศทางศาสนาในทุกวิถีทาง เมื่อเขาถูกละเมิด

ที่มา : CNN