ไม่พบผลการค้นหา
ชาวฮ่องกงหลายคนใช้แอปพลิเคชันหาคู่อย่างทินเดอร์หรือเกมโปเกมอนโกเชิญชวนและเผยแพร่ข่าวสารการประท้วงแทนการส่งข้อความหรือประกาศลงโซเชียลมีเดีย

การประท้วงในฮ่องกงนับตั้งแต่ช่วงกลางเดือนมิถุนายนที่่ผ่านมา เทคโนโลยีกลายศูนย์กลางของการจัดตั้งการชุมนุมต่อต้านร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งแรกเริ่มผู้ชุมนุมได้ใช้โปรแกรมสื่อสาร Telegram ที่มีการเข้ารหัส 2 ชั้นที่่มีความปลอดภัยจากการแฮกสอดแนมข้อมูล เป็นตัวกลางในการส่งข้อมูลเกี่ยวกับการชุมนุมให้แก่ผู้เข้าร่วมชุมนุม

อย่างไรก็ตามชาวฮ่องกงหลายคนเกิดไอเดียหันไปใช้แอปพลิเคชันหรือช่องทางอื่นๆโดยอาศัยเทคโนโลยีที่มากับโทรศัพท์มือถือช่วยในการเผยแพร่ข้อมูลการชุมนุมต่างๆและเชิญชวนให้ประชาชนออกมาร่วมชุมนุมกับชาวฮ่องกงอีกหลายแสนคนในแต่ละสัปดาห์

ชาวฮ่องกงรายหนึ่ง เกวิน ฮวง ใช้แอปพลิชันนัดเดตอย่าง 'Tinder' เป็นช่องทางในการสื่อสารเพื่อเชิญชวนให้ผู้คนเข้าร่วมชุมนุมประท้วง

นอกจากทินเดอร์แล้วแอปพลิเคชันเกมอย่าง 'โปเกมอนโก' ก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ผู้ร่วมชุมนุมบางรายใช้เป็นช่องทางในการสื่อสารเชิญมาร่วมชุมนุมแทนที่จะไปร่วมกันโจมตีโปรเกมอน

ทั้งนี้การใช้เกมโปรเกมมอนเป็นช่องทางในร่วมชุมนุมเริ่มจากตำรวจฮ่องกงไม่อนุญาตให้ชาวฮ่องกงเดินทางมาร่วมชุมนุมในสถานที่ต่างๆได้ ขณะที่ชาวฮ่องกงบอกว่าพวกเขาไม่ได้มาร่วมเดินขบวน แต่พวกเขาแค่มาจับโปรเกมอนเท่านั้น

ฟีจเจอร์ 'แอร์ดรอป' ของไอโฟน ซึ่งเป็นฟีจเจอร์ที่รับส่งข้อมูลข่าวสารระหว่างไอโฟนด้วยกันผ่านสัญญาณบลูทูะได้กลายเป็นช่องทางที่ชาวฮ่องกงใช้รับส่งข้อมูลเกี่ยวกับการประท้วงอีกช่องทางหนึ่ง รวมไปถึงใช้เผยแพร่ข่าวสารให้แก่นักท่องเที่ยวจากจีนแผ่นดินใหญ่ที่มาเที่ยวยังฮ่องกงอีกด้วย เนื่องจากในจีนแผ่นดินใหญ่มีการปิดกั้นข้อมูลข่าวสารของการประท้วงในฮ่องกง

นอกจากนี้ยังมีเว็บไซต์LIHKG ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ชาวฮ่องกงเข้าไปถกเถียงประเด็นทางการเมืองก็เป็นช่องทางการสื่อสารเพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารการชุมนุมประท้วงของฮ่องกงอีกช่องทางหนึ่ง ซึ่ง LIHKG มีลักษณะการใช้งานที่คล้ายคลึงกับเว็บไซต์ reddit ของอเมริกาที่ผู้ใช้งานสามารถตั้งกระทู้เพื่อพูดคุยเรื่องต่างๆได้ค่อนข้างเรียลไทม์สำหรับผู้เข้าไปใช้งาน

ที่มา SCMP / ABacus