ไม่พบผลการค้นหา
"นิกร"หวั่นยื่นศาลรธน.ตีความคำสั่งม.44 ต้นเหตุเลื่อนโรดแมป ชี้ต้องเลือกตั้งเดือนพย.แม้จะไม่พร้อมก็ต้องยอม

วันที่ 5 ม.ค.ที่พรรคชาติไทยพัฒนา นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีที่จะมีพรรคการเมืองส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยมาตรา 44 เกี่ยวกับคำสั่งคสช. 53/2560 ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ว่า หากมีผู้ยื่นร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความอาจส่งผลให้คำสั่งคสช.ที่ออกมาไม่มีผลทางกฎหมายหรือไม่ และจะมีผลกระทบต่อโรดแมบเลือกตั้งปลายปี 61

นอกจากนี้ขอให้จับตาการพิจารณาร่างกฎหมายลูก 2ฉบับสุดท้ายที่อยู่ในชั้นการพิจารณาของสนช. ซึ่งเป็นเรื่องใหญ่ที่จะมีผลต่อโรดแมบเลือกตั้ง โดยเฉพาะร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ(พรป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ที่จะนำเข้าที่ประชุม สนช.พิจารณาวาระ 2 - 3สัปดาห์หน้า ทั้งที่ยังไม่เคยนำมาสอบถามความคิดเห็นจากพรรคการเมืองในฐานะผู้ปฏิบัติเลย 

จึงขอเรียกร้องให้ สนช.เปิดเผยรายละเอียดร่างพรป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.ซึ่งตนมีข้อสังเกตในเนื้อหา แต่ไม่กล้าแสดงความเห็น เพราะเกรงจะเข้าทางผู้ที่อยากทำให้เกิดปัญหา ซึ่งจะทำให้เสียการใหญ่

"ไม่ว่าจะอย่างไร ก็ยอมลำบากและรับสภาพ เพราะเรายอมให้เลื่อนออกไปไม่ได้  ไม่พร้อมก็ต้องพร้อม เพราะอยากเลือกตั้ง เพื่อคืนอำนาจให้ประชาชน บ้านเมืองจะเดินหน้าไป ไม่อย่างนั้นจะเกิดความเสียหายต่อประเทศชาติและประชาชน"

สำหรับกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ระบุว่าตัวเองเป็นนักการเมืองและไม่ปฏิเสธนายกรัฐมนตรีคนนอกนั้น นายนิกร กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ต้องรอดูต่อไปว่า นายกรัฐมนตรีจะยอมรับในการเสนอชื่อหรือไม่

และจะยินยอมให้พรรคใดเสนอชื่อ แต่ในส่วนของพรรคไม่รู้สึกกังวลกับท่าทีดังกล่าว เพราะเส้นทางไม่เหมือนกัน พร้อมกันนี้ไม่ขอตอบว่าหากพรรคทหารได้รับการเลือกตั้งเสียงข้างมากและได้จัดตั้งรัฐบาลแล้วพรรคชาติไทยพัฒนาจะร่วมด้วยหรือไม่ เพราะเป็นเรื่องที่ยังมาไม่ถึง