ไม่พบผลการค้นหา
สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) เผยภาพบรรยากาศการชมดาวอังคารใกล้โลกที่สุดในรอบ 15 ปี ซึ่งในหลายพื้นที่สามารถเห็นได้ชัดเจน โดยดาวอังคารจะโคจรใกล้โลกอีกครั้งในอีก 2 ปีข้างหน้า

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เผยบรรยากาศสังเกตการณ์ดาวอังคารใกล้โลกที่สุดในรอบ 15 ปี คืนวันที่ 31 ก.ค. 2561 หลายพื้นที่ฟ้าเปิดเป็นใจ เห็นดาวอังคารสีแดง สว่างใส ปรากฏใหญ่ ชัดเต็มตา เกือบทุกภูมิภาค จุดสังเกตการณ์หลัก สดร. 4 แห่ง เชียงใหม่ โคราช ฉะเชิงเทรา สงขลา เห็นถ้วนหน้า มาพร้อมดาวศุกร์ ดาวพฤหัสบดี และดาวเสาร์ แม้บางพื้นที่เห็นเพียงไม่กี่นาที เรียกเสียงตื่นเต้นแสดงความดีใจจากผู้เข้าร่วมกิจกรรมกันถ้วนหน้า 

965299.jpg


สำหรับเครือข่ายจัดกิจกรรมสังเกตการณ์ หลายพื้นที่มีเมฆมาก สภาพท้องฟ้าไม่เอื้ออำนวย แต่บางจังหวัดก็ไม่ผิดหวัง อาทิ กรุงเทพมหานคร ขอนแก่น อุบลราชธานี สกลนคร ตราด บุรีรัมย์ เป็นต้น ตั้งกล้องโทรทรรศน์ส่องดาวอังคารใกล้โลก ได้รับความสนใจจากนักเรียนและประชาชนร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก 

965300.jpg


ดาวอังคารโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตรงข้ามดวงอาทิตย์ เมื่อวันที่ 27 ก.ค. ที่ผ่านมา จนกระทั่งจะเข้าใกล้โลกมากที่สุด ในวันที่ 31 ก.ค. 2561 ระยะห่างเพียง 57.6 ล้านกิโลเมตร ครั้งนี้เป็นการโคจรเข้าใกล้โลกมากที่สุดในรอบ 15 ปี นับตั้งแต่ปี 2546 เป็นต้นมา หลังจากนี้ดาวอังคารจะโคจรห่างจากโลกไปเรื่อย ๆ ผู้ที่สนใจชมความสวยงามของดาวอังคาร ยังสามารถสังเกตการณ์ได้ต่อเนื่องไปจนถึงเดือน พ.ค. 2562 แต่ความสว่างจะลดลงเรื่อย ๆ 

965301.jpg


ดาวอังคารจะโคจรเข้าใกล้โลกที่สุดครั้งต่อไปอีกประมาณ 2 ปีข้างหน้า ในวันที่ 6 ต.ค. 2563 ห่างประมาณ 62 ล้านกิโลเมตร