ไม่พบผลการค้นหา
ความคืบหน้ากรณีผลกระทบจากระบบยื่นคะแนนสอบ TCAS รอบ 3 ที่มีการตั้งคำถามถึงการกั๊กที่นั่ง

นายประเสริฐ คันธนานนท์ เลขาธิการที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย หรือ ทปอ. กล่าวว่าวันนี้ผู้ปกครองได้ยื่นหนังสือ ซึ่งทาง ทปอ.ได้พิจารณาได้ออกมาตรการเพื่อผ่อนคลายและลดความกังวลของผู้ปกครอง โดยยืนยันว่าระบบ TCAS รอบ 3 เป็นวิธีที่ป้องกันการวิ่งรอกในการเข้ามหาวิทยาลัยมากที่สุด 

ส่วนข้อดีของระบบ คือการลดความเหลื่อมล้ำ ลดปัญหาการกั๊กที่ ส่วนเกณฑ์การคัดเลือกต้องสร้างความสมดุลกับเกณฑ์ที่มหาวิทยาลัยต้องการ

ทปอ-TCAS

อย่างไรก็ตามการวางระบบแบบนี้อาจจะสร้างความกังวลใจ แต่ภายหลังการคุยกันในแวดวงอธิการบดีเห็นตรงกันว่าเพื่อสร้าง 3 ทางเลือก คือ 1) มีทางเลือก 2) ลดความเหลื่อมล้ำ 3) มหาวิทยาลัยมีโอกาสตัดสินใจ

"ส่วนที่ถูกตั้งคำถามเรื่องการกั๊กที่นั่ง มันเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นอยู่แล้ว ซึ่งการให้เลือก 4 ที่ ช่วยแก้ปัญหากั๊กที่นานแบบในอดีตได้ในระดับหนึ่ง จึงมีมติให้เปิดรอบ 3/2 เพื่อเคลียร์ที่นั่งว่างเพื่อบรรเทาปัญหาที่เกิดขึ้นจากระบบที่เราสร้างขึ้นมา เราพยายามสร้างความสมดุล"


"3/2 จะแก้ปัญหากั๊กได้ แต่ไม่สมบูรณ์แบบ เพราะมันไม่มีระบบไหนสมบูรณ์ แต่วิธีคิดนี้ เราเชื่อว่ามันเป็นทางออก เพื่อสร้างความสมดุลให้กับคนจำนวนมาก"

ทั้งนี้ เลขาธิการทปอ. ยืนยันว่าในปีหน้าจะมีการเปลี่ยนแปลงระบบการยื่นคะแนนอีกครั้ง แต่ยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะมีแนวทางดำเนินการอย่างไร

ขณะที่นางอัญชนา หนึ่งในผู้ปกครอง เดินทางมาที่สำนักคณะกรรรมการอุดมศึกษา (สกอ.) ได้สะท้อนปัญหาที่เกิดขึ้นว่า ปัญหานี้ได้สร้างความกังวลให้กับตัวเด็กและครอบครัว และตั้งข้อสังเกตว่าทำไม ทปอ.ให้เด็กเลือก 4 อันดับ โดยไม่ต้องเรียง ซึ่งมันจะทำให้เกิดปัญหาที่ว่างอีก 3 ที่นั่ง และอาจเป็นการตัดสิทธ์ิเด็กที่ได้คะแนนน้อย 

ทปอ-TCAS

สำหรับวันนี้ตั้งใจมาเพื่อจะสะท้อนว่าตั้งแต่ต้นกระบวนการมันมีปัญหา ขณะที่การให้สัมภาษณ์ของผู้บริหาร ก็ยังไม่เห็นว่าจะมีการแก้ปัญหาอย่างจริงจัง เช่นการที่บอกว่าไม่ต้องรีบ ในการเข้ามาสมัคร ขอให้เข้ามาพร้อมๆ กัน ซึ่งตรงนี้จะเกิดปัญหาสำหรับการเดินทางของเด็กที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล แต่กลับไม่มีการแก้ปัญหาอย่างจริงจัง ขณะที่การตอบคำถามเด็กของ ทปอ.ก็มีความล่าช้า ทำให้เด็กต้องไปหาข้อมูลและคำปรึกษาในโซเชียลมีเดีย

ข่าวเกี่ยวข้อง :