ไม่พบผลการค้นหา
นักวิทยาศาสตร์ชาวออสเตรเลียเสียชีวิตด้วยวิธีการ ‘การุณยฆาต’ หลังจากใช้ชีวิตมานานกว่า 104 ปี ก่อนจะยุติบทบาทการทำงานและตัดสินใจเดินทางออกจากออสเตรเลียไปยังสวิตเซอร์แลนด์เพื่อจบชีวิตตนเอง

ดร.เดวิด กู๊ดออล นักวิทยาศาสตร์ชาวออกสเตรเลียที่มีอายุยืนถึง 104 ปี จบชีวิตลงแล้วในช่วงเช้าของวันนี้ (10 พ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นของสวิตเซอร์แลนด์ด้วยวิธีการุณยฆาตในคลินิกที่เมืองบาเซิล สวิตเซอร์แลนด์ หลังจากที่เขาเดินทางมาจากออสเตเลียเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา

บทสัมภาษณ์สุดท้ายที่กู๊ดออลให้สัมภาษณ์กับซีเอ็นเอ็น ระบุว่า "ชั่วชีวิตของฉันอุทิศทั้งหมดให้กับการทำงาน แต่ตอนนี้ฉันไม่สามารถทำงานได้แล้ว...ฉันอยากจะเดินไปยังดูพุ่มไม้อีกครั้งและมองดูสิ่งสิ่งที่เกิดขึ้นรอบๆ ตัว...ฉันยังคงมีความสุขกับการฟังเสียงนกร้อง แต่ด้วยสายตาที่ไม่เอื้ออำนวย"

ดร.กู๊ดออลยังกล่าวว่า เขามีความปรารถนาอยากจะจบชีวิตตัวเองมาตั้งแต่ปี 2541 หลังจากที่เขาสูญเสียใบอนุญาตขับรถ และยิ่งกว่านั้น ปีดังกล่าวถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในชีวิต ขณะเขาอายุ 94 ปี


"ณ ตอนนี้ ฉันตื่นขึ้นมาตอนเช้า ทานอาหารเช้า และนั่งจนกระทั่งถึงเวลาอาหารกลางวัน ซึ่งการนั่งอยู่เฉยๆ และรอทานข้าวเพียงเล็กน้อยนั้น ชีวิตมันจะมีประโยชน์อย่างไร" กู๊ดออลกล่าว


ดร.กู๊ดออลเกิดเมื่อปี 2457 ก่อนที่สงครามโลกครั้งที่จะเริ่มขึ้น เขายังจำได้ดีถึงสถานการณ์ในช่วงสงครามโลกที่ต้องวิ่งหลบหนีระเบิดที่ร่วงลงมาจากฟากฟ้า

ดร.กู๊ดออลเป็นทั้งนักพฤษศาสตร์และนักนิเวศน์วิทยา จบปริญาญาเอก 3 ใบ มีงานเขียนกว่า 30 เล่มที่เกี่ยวของกับระบบนิเวศวิทยา และงานเขียนที่ตีพิมพ์ในวารสารต่างๆ กว่าอีก 500 ชิ้น ทั้งนี้เขาเกษียณอายุเมื่อปี 2522 แต่ก็ยังทำงานจนกระทั่งถึงปี 2559 ขณะที่เขามีอายุ 102 ปี

ปัจจุบันออสเตรเลียยังไม่มีกฎหมายอนุญาตให้ประชาชนสามารถทำการุณยฆาตได้ แต่ในบางรัฐของออสเตรเลียได้มีการผ่านกฎหมายการุณยฆาต แต่ยังไม่มีผลบังคับใช้ในปีนี้ ขณะที่หลายรัฐทางตะวันตกของออสเตรเลียยังคงมีการถกเถียงถึงกฎหมายดังกล่าว 

ดร.กู๊ดฮอลนับเป็นพลเมืองออสเตรเลียคนที่ 45 ที่เลือกไปจบชีวิตตนเองอย่างถูกต้องตามกฎหมายในต่างประเทศ

ที่มา CNN / Washingtonpost / thenewdaily

ข่าวเกี่ยวข้อง :