ไม่พบผลการค้นหา
รัฐวิกตอเรียของออสเตรเลียประกาศผ่านร่างกฎหมายอนุญาตให้แพทย์ช่วยผู้ป่วยฆ่าตัวตายได้ โดยผู้ว่าการรัฐแสดงความยินดีที่รัฐสภาใช้ความเมตตาในการออกกฏหมายนี้

รัฐวิกตอเรียของออสเตรเลียกลายเป็นรัฐแรกของประเทศที่ผ่านร่างกฎหมายอนุญาตการทำการุณยฆาต หรือการให้แพทย์ช่วยผู้อื่นฆ่าตัวตายได้ด้วยวิธีการฉีดยา หลังจากที่รัฐสภารัฐวิกตอเรียถกเถียงเกี่ยวกับมตินี้ยาวนานกว่า 100 ชั่วโมง โดยนายแดเนียล แอนดรูส์ ผู้ว่าการรัฐวิกตอเรียระบุว่า วันนี้เขารู้สึกภาคภูมิใจที่รัฐวิกตอเรียใช้ความเมตตาเป็นแกนกลางในกระบวนการออกกฎหมายนี้ นี่คือวิถีทางการเมืองที่ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ถือเป็นแบบอย่างให้กับทั้งประเทศ

กฎหมายการุณยฆาต อนุญาตให้ผู้ป่วยอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป ที่จะมีชีวิตอยู่ได้ไม่ถึง 6 เดือน สามารถขอใช้สิทธ์ให้แพทย์ฉีดยาฆ่าตัวตาย นับตั้งแต่ช่วงกลางปี 2019 เป็นต้นไป ยกเว้นคนที่ป่วยเป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงที่อยู่ได้ไม่ถึง 12 เดือนสามารถขอใช้สิทธินี้ได้ก่อน นอกจากนี้ ผู้ป่วยจะต้องอยู่ในรัฐวิกตอเรียอย่างน้อย 12 เดือน และมีสติสัมปชัญญะครบถ้วน

อย่างไรก็ตาม กฎหมายนี้ระบุว่า การโน้มน้าวให้ผู้ป่วยทำการุณยฆาตถือเป็นสิ่งผิดกฎหมาย แม้ที่ผ่านมา จะมีข้อถกเถียงว่ากฎหมายดังกล่าวอาจนำไปสู่การละเมิดสิทธิของผู้สูงอายุ แต่ในแคนาดา เนเธอร์แลนด์ ลักเซมเบิร์ก สวิตเซอร์แลนด์ และเบลเยียม ก็มีกฎหมายอนุญาตให้แพทย์ช่วยให้ผู้ป่วยหนักสามารถจบชีวิตตัวเองได้อย่างถูกกฎหมาย