ไม่พบผลการค้นหา
'นิพนธ์' ลั่นพร้อมชี้แจงปมไม่จ่ายค่าชดเชยรถซ่อมบำรุงฯ เผยทำตามคำสั่งกระทรวงมหาดไทย จ่ายไม่ได้เพราะฮั้วกัน

วันที่ 14 มิ.ย. 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณีศาลปกครองมีคำสั่งให้จ่ายเงินชดเชยค่าจัดซื้อรถซ่อมบำรุงอเนกประสงค์ เป็นมูลค่า 80 กว่าล้านบาท ครั้งเมื่อดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) เมืองสงขลา ว่า หลังจากมีสส. ยื่นเรื่องต่อประธานรัฐสภาให้ส่งต่อไปยังศาลรัฐธรรมนูญ แต่ศาลรัฐธรรมนูญยังไม่มีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ขณะนี้ตนจึงพร้อมจะชี้แจงทุกเรื่อง

"ผมเชื่อมั่นในพยานหลักฐานมาตั้งแต่ต้นจน ปัจจุบัน ว่าที่ไม่จ่ายเพราะมีเรื่องร้องเรียน และผู้ว่าก็สั่งการมาให้ชี้แจงข้อเท็จจริงให้ระงับการจ่ายเงินไว้ก่อน ผลสอบของคณะกรรมการก็ชี้ให้เห็นว่ามีการฮั้วกันจริงมีการปลอมแปลงเอกสาร และมีการยื่นเรื่องเข้าสู่ศาลปกครอง"

นิพนธ์ กล่าวต่อว่า ตามที่หนังสือสั่งการจากกระทรวงมหาดไทยลงวันที่ 11 ธ.ค. 2552 ระบุว่า หากเรื่องเข้าสู่ศาลปกครองแล้ว ห้ามมีการจ่ายเงิน จนกว่าคดีจะถึงที่สิ้นสุด ซึ่งตนก็ได้ปฏิบัติตามหนังสือสั่งการ ส่วนคดีที่มีการฮั้วกันนั้นศาลก็ได้ออกหมายจับแล้ว ในเมื่อมีการกระทำผิดกฎหมายแล้ว ตนก็ไม่สามารถจ่ายเงินชดเชยได้

นิพนธ์ ย้ำว่า ผลจากกระบวนการสืบสวนสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองสงขลา แสดงให้เห็นว่ามีการฮั้วกันจริง เมื่อมีการส่งเรื่องมายังกองปราบปราม ก็ได้ผลเช่นเดิมว่ามีการฮั้วกัน ระหว่างนี้อยู่ระหว่างกองปราบฯ ส่งเรื่องไปยัง ฝสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และกำลังรอผลสอบ

และหลังจากนั้นตนก็ได้พบเอกสารที่ระบุว่า ผู้ตรวจรับรถซ่อมบำรุงนั้น แท้จริงแล้วไม่มีอำนาจตรวจรับ ดังนั้นเอกสารต่างๆ ของตนเตรียมไว้พร้อมสำหรับการชี้แจงในการอภิปรายไม่ไว้วางใจแล้ว แต่จะเปิดเผยเมื่อถึงเวลา พร้อมย้ำว่า ไม่มีความกังวล ยืนยันว่าทุกอย่างที่ทำเป็นไปเพื่อประโยชน์ของแผ่นดิน