ไม่พบผลการค้นหา
'เศรษฐา' ลุยงานอุตรดิตถ์ อ้อนชาวบ้านแม้ตอนเลือกตั้งไม่ได้มา แต่วันนี้มาหาเพราะมีศักยภาพ ประกาศย้ำ 'แก้หนี้นอกระบบ-แจกโฉนดที่ดิน 25 ล้านไร่' ทำให้ทุกคนมีเกียรติ หลุดพ้นจากการเป็น 'ทาสยุคใหม่'

วันที่ 30 พ.ย. เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ตรวจเยี่ยมชมโครงการเขื่อนทดน้ำผาจุก และติดตามความคืบหน้าโครงการพัฒนาแหล่งน้ำในจังหวัดอุตรดิตถ์โครงการเขื่อนทดน้ำผาจุก รวมไปถึงโครงการแก้มลิง บึงมาย บึงกะโล่ บึงช่อ บึงหล่ม และโครงการอื่น ๆ พร้อมกับนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

โดยทันทีที่เดินทางมาถึงนายกรัฐมนตรี ได้ทักทายสวัสดีชาวบ้านชาวจังหวัดอุตรดิตถ์และรับช่อดอกไม้ ซึ่งเป็นดอกกุหลาบสีแดง

จากนั้นนายกรัฐมนตรี เดินไปรับฟังรายงานสถานการณ์น้ำในจังหวัดอุตรดิตถ์ จากเจ้าหน้าที่กรมชลประทาน บริเวณบูธจัดแสดง

จากนั้น นพฤทธิ์ ศิริโกศล รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ ปฏิบัติราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดฯ กล่าวให้การต้อนรับนายกรัฐมนตรี และคณะ 

โดยนายกรัฐมนตรี ระบุว่า วันนี้ดีใจที่ได้มาพบปะประชาชน เพราะตอนหาเสียงไม่ได้มา วันนี้มาเป็นรัฐบาลแล้วก็ต้องมา ซึ่งอุตรดิตถ์เป็นจังหวัดที่มีศักยภาพสูงมาก ในเรื่องของการเกษตร เรื่องของการเชื่อมต่อของประเทศเพื่อนบ้าน ที่สามารถแก้ไขให้ดีขึ้นได้

เรื่องแรก คือเรื่องของสิทธิขั้นพื้นฐานของมนุษยชน ก็คือเรื่องของอากาศสะอาด เมื่อวานได้พูดไปครึ่งวันที่จังหวัดเชียงใหม่ เกี่ยวกับสถานการณ์ฝุ่น pm2.5 ซึ่งรัฐบาลตระหนักดี และเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่พี่น้องควรจะได้ ซึ่งรัฐบาลจะต้องทำ มาดูแลกำกับให้ดีขึ้น เช่นเดียวกับเรื่องการเผาป่าต้องไม่มี 

เรื่องการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ เข้าใจว่าพี่น้องหลายคนเป็นหนี้นอกระบบเยอะ จากสถานการณ์เศรษฐกิจที่ไม่ดี ซึ่งรัฐบาลให้ความสำคัญ และต้องการให้ดีขึ้น โดยเรื่องดังกล่าว รัฐบาลให้ความสำคัญ คิดว่าหากใช้คำที่รุนแรง ก็คือ พี่น้องประชาชนกลายเป็นทาสยุคใหม่ เป็นทาสของเจ้าหนี้นอกระบบ ถือว่าเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องต้อง รัฐบาลก็ต้องมากำกับดูแลและแก้ไข โดยวันที่ 8 ธันวาคมนี้ ได้ทำงานร่วมกับกระทรวงมหาดไทย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อให้มากำกับดูแล ในสัญญาการกู้เงินที่ไม่เป็นธรรม และดอกเบี้ยที่ต้องถูกกฎหมาย มาทำให้ถูกต้อง 

อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ เรื่องเดียวไม่สามารถแก้ไขได้ ต้องแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ ต้องยกระดับทั้งหมด ต้องทำให้พี่น้องสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ หนี้ในระบบ ซึ่งอาจจะเกิดจากที่พวกท่านไม่มีเอกสารสิทธิ์ ที่จะสามารถกู้เงินในระบบได้ ในอัตราดอกเบี้ยที่สามารถทำมาหากินได้ เพราะฉะนั้นเรื่องของการมอบโฉนดที่ดินจำนวน 25 ล้านไร่ เป็นนโยบายของรัฐบาลนี้ ซึ่งรัฐบาลจะเริ่มต้นแจกภายในสิ้นปีนี้ และทยอยแจกไปตามจังหวัดต่างๆ เพื่อให้เกิดขึ้นได้ 

เรื่องต่อมาคือ เรื่องของพืชผลการเกษตร ก็ต้องเริ่มต้นจากสถานการณ์น้ำต้องไม่ท่วม ไม่แล้ง ต้องบริหารจัดการสถานการณ์น้ำให้ได้ 

เรื่องของด่านชายแดน ที่จะข้ามไปยังสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ที่ปัจจุบันยังไม่มีศุลกากร ในฐานะที่ตนเป็นรัฐมนตรีว่าการการคลัง ก็จะมาพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ว่าต้องมีด่านศุลกากร ที่จะสามารถส่งพืชผล ไปขายที่ประเทศจีนได้ โดยส่งผ่าน สปป.ลาว 

โดยรัฐบาลจะทำให้จังหวัดอุตรดิตถ์ ไม่ใช่จังหวัดทางผ่าน หรือจังหวัดเมืองรองอีกต่อไป ต้องมีการสร้างถนนที่ดีในการเชื่อมต่อไปยังจังหวัดต่างๆ ซึ่งรัฐบาลให้ความสำคัญ รวมถึงอีกหลายหลายเรื่องที่รัฐบาลจะต้องทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนดีขึ้น

จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้เดินพบปะทักทายประชาชนที่มารอต้อนรับ รวมถึงบูธของหน่วยงานราชการหน่วยแพทย์ ผู้สื่อข่าวได้ถามว่ามาถึงหน่วยแพทย์แล้วนายกรัฐมนตรีตรวจร่างกายหน่อยหรือไม่เพราะลงพื้นที่ต่อเนื่องมาหลายวัน นายกรัฐมนตรี จึงตอบว่า “ ไม่เป็นไรครับ ร่างกายแข็งแรง เมื่อคืนนอนเร็ว 10 ชั่วโมง”