ไม่พบผลการค้นหา
'ชัชชาติ' ให้กำลังใจ 'สิรวิชญ์' หลังถูกทำร้ายร่างกายรอบสอง หวังว่าเจ้าหน้าที่จะเร่งรัดหาตัวอาชญากรและผู้เกี่ยวข้องมาลงโทษโดยเร็ว พร้อมย้ำ สิทธิและเสรีภาพในชีวิตและร่างกาย รวมทั้งเสรีภาพในการแสดงความเห็น เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่ต้องได้รับการคุ้มครองตามกฎหมาย

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม โพสต์เฟซบุ๊กถึงกรณีนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ 'จ่านิว' ถูกทำร้ายร่างกายบาดเจ็บเป็นครั้งที่ 2 ในระยะเวลาไม่ถึง 1 เดือน โดยนายชัชชาาติระบุว่า "เคยพบกับจ่านิวตามงานต่างๆ พบปะ พูดคุยกันบ้าง แต่ส่วนใหญ่จะเห็นข่าวของจ่านิวตามสื่อ ล่าสุดยังรู้สึกดีใจที่ได้ข่าวว่าน้องเขาได้รับทุนไปเรียนต่อที่ประเทศอินเดีย"

"กรณีจ่านิวถูกทำร้าย เป็นเรื่องอุกอาจ ทำต่อหน้าคนจำนวนมากโดยไม่เกรงกลัวอาญาแผ่นดิน หวังว่าเจ้าหน้าที่จะเร่งรัด หาตัวอาชญากรและผู้เกี่ยวข้องมาลงโทษโดยเร็ว

หวังว่าจ่านิวจะหายบาดเจ็บได้โดยเร็ว และไปเรียนต่อได้ตามที่ตั้งใจไว้ครับ"

นอกจากนี้ ข้อความในภาพที่นายชัชชาติเผยแพร่พร้อมกับประโยคให้กำลังใจนายสิรวิชญ์ ยังระบุด้วยว่า "สิทธิและเสรีภาพในชีวิตและร่างกาย รวมทั้งเสรีภาพในการแสดงความเห็น เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่ต้องได้รับการคุ้มครองตามกฎหมาย" และผู้ใช้เฟซบุ๊กได้ร่วมแสดงความรู้สึกต่อโพสต์ดังกล่าวราว 1.6 หมื่นครั้งในเวลากว่าหนึ่งชั่วโมง

กรณีนายสิรวิชญ์ถูกทำร้ายร่างกายทำให้เกิดความเคลื่อนไหวทั้งในและนอกโลกออนไลน์ โดยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) และสภานักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ต่างออกแถลงการณ์ขอให้หยุดการใช้ความรุนแรงต่อผู้ที่เห็นต่าง ขณะที่กลุ่มผู้ใช้เฟซบุ๊กจำนวนมากโพสต์ภาพหลักฐานการโอนเงินระดมทุนช่วยเหลือค่ารักษาพยาบาลนายสิรวิชญ์

ผู้ร่วมระดมทุนส่วนใหญ่ให้เหตุผลว่า การใช้ความรุนแรงกับบุคคลใดก็ตามเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องเร่งติดตามตัวผู้ก่อเหตุมาลงโทษให้ได้ อย่าปล่อยให้ประชาชนต้องอยู่อย่างหวาดระแวง แต่ขณะเดียวกันก็มีผู้แสดงความเห็นเชิงตั้งคำถาม เช่น นางปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ โพสต์เฟซบุ๊กว่า ไม่มีใครที่จะโง่พอไปทำร้ายร่างกายฝ่ายตรงข้าม ยิ่งถ้าเป็น 'จ่านิว' แล้ว ยิ่งไม่มีใครไปยุ่งแน่นอน และมองว่าเป็นการ "สร้างกระแส สร้างความหวาดกลัวทั่วไป"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: