ไม่พบผลการค้นหา
สภานักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ออกแถลงการณ์ ขอให้หยุดการใช้ความรุนแรงต่อผู้ที่เห็นต่าง กรณี "จ่านิว" ถูกทำร้ายร่างกาย รวมถึงนักศึกษาที่เคลื่อนไหวทางการเมืองคนอื่นด้วย ขอให้เห็นคุณค่าศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ รวมถึงยอมรับความแตกต่าง ความหลากหลายทางความเห็น

แถลงการณ์สภานักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต

เรื่อง หยุดการใช้ความรุนแรงต่อผู้เห็นต่าง

จากกรณี นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ จ่านิว นักกิจกรรมและนักเคลื่อนไหวทางการเมือง ถูกกลุ่มคนร้ายประทุษร้ายจนได้รับบาดเจ็บสาหัส เมื่อช่วงเช้าของวันที่ ๒๘ มิถุนายน ๒๕๖๒ ที่ผ่านมา โดยที่ก่อนหน้านี้เคยปรากฎเหตุการณ์ในลักษณะคล้ายคลึงกัน กับนายสิรวิชญ์และนักเคลื่อนไหวทางการเมืองอื่น ซึ่งได้แสดงความคิดเห็นทางการเมือง ได้แก่ นายเอกชัย หงส์กังวาน และนายอนุรักษ์ เจนตวณิชย์ รวมถึงกรณี นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ สมาชิกสภานักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และนักเคลื่อนไหวทางการเมือง ซึ่งได้รับคำข่มขู่จากผู้ไม่หวังดี เนื่องจากการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองเช่นกัน

สภานักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต มีความกังวลว่า การกระทำอันไร้อารยวิสัยแห่งสังคมประชาธิปไตย ซึ่งสมควรยอมรับความหลากหลายและเคารพความคิดเห็นที่แตกต่างอย่างปัญญาชนพึงกระทำ ย่อมจะนำไปสู่การบ่อนทำลายซึ่งนิติธรรม ความสงบเรียบร้อย ศีลธรรมอันดี และคุณค่าที่สังคมประชาธิปไตยยึดถือ อันเป็นเหตุแห่งความเสื่อมถอยของบ้านเมือง ทั้งนี้ การกระทำสามานย์ข้างต้นยังถือเป็นการละเมิดสิทธิ เสรีภาพ และศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของบุคคลอีกด้วย

สภานักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ขอประณามการกระทำดังกล่าวอย่างที่สุด และขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายยุติการใช้ความรุนแรงในทุกทางต่อบุคคลผู้เห็นต่าง ตลอดจนเคารพในคุณค่า ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ รวมถึงยอมรับความแตกต่างหลากหลาย ทั้งนี้ สภานักศึกษาฯ ขอเรียกร้องต่อรัฐบาลและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมีหน้าที่บริบาล รักษาความปลอดภัยในประเทศ ให้การประทุษร้ายต่อกันลดน้อยลงดังหลักแห่งราษฎร ในการรักษาความปลอดภัยของประชาชนอย่างเสมอภาคและเร่งนำตัวผู้กระทำผิดเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมโดยเร็ว และป้องกันมิให้เหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นอีก สุดท้ายนี้ สภานักศึกษาฯ ขอให้มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดให้มีมาตรการรักษาความปลอดภัยภายในอย่างรัดกุม เพื่อมิให้นักศึกษาผู้เป็นเสรีชนตกอยู่ภายใต้สถานการณ์ดังกล่าวเช่นเดียวกัน

“เพราะธรรมศาสตร์สอนให้ฉันรักประชาชน”

สภานักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต

๒๙ มิถุนายน ๒๕๖๒

164485.jpg