ไม่พบผลการค้นหา
โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครนแถลงครั้งประวัติศาสตร์ต่อรัฐสภาสหรัฐฯ ย้ำชัดว่ายูเครนต้องการสหรัฐฯ ในการลงมือทำอะไรที่มากกว่าเดิมในตอนนี้ ก่อนที่เซเลนสกีจะกล่าวอ้างถึงเหตุการณ์ทิ้งระเบิดที่อ่าวเพิร์ลฮาเบอร์ และเหตุการณ์วินาศกรรม 911 เพื่อปลุกใจให้สหรัฐฯ ลุกขึ้นช่วยยูเครนต่อต้านรัสเซีย

แนนซี่ เพโลซี ประธานรัฐสภาสหรัฐฯ ได้กล่าวแนะนำประธานาธิบดียูเครนต่อสมาชิกรัฐสภาสหรัฐฯ โดยสภาสหรัฐฯเริ่มตะโกน “สลาวา อูไครนี” หรือที่แปลว่า “ขอสรรเสริญวีรบุรุษ” ในภาษายูเครนเมื่อเซเลนสกีปรากฏตัวขึ้นบนหน้าจอ ก่อนที่เซเลนสกีจะตอบกลับว่า “ขอสรรเสริญวีรบุรุษ”

เซเลนสกีแสดงความขอบคุณประธานสภาสหรัฐฯ พร้อมกล่าวทักทายสหรัฐฯ ในฐานะเพื่อนว่า “ขอบพระคุณอย่างสูง ท่านประธานรัฐสภา สมาชิกรัฐสภา สุภาพบุรุษและสตรี สหายชาวอเมริกัน ผมรู้สึกภูมิใจที่ได้กล่าวทักทายพวกคุณจากยูเครน ในเมืองหลวงของพวกเราอย่างเคียฟ เมืองที่อยู่ภายใต้การยิงขีปนาวุธและการโจมตีทางอากาศจากกองกำลังรัสเซียในทุกวัน แต่พวกเขายังคงไม่ยอมแพ้ และพวกเราก็ไม่ได้คิดถึงเรื่องนั้นเลยแม้แต่วินาทีเดียว”

เซเลนสกีปรากฏตัวขึ้นอีกครั้งในเวทีรัฐสภาของต่างประเทศในเสื้อยืดทหารสีเขียว อย่างที่เขาเคยแถลงต่อรัฐสภาสหภาพยุโรป สหราชอาณาจักร และแคนาดาก่อนหน้านี้ ทั้งนี้ ประธานาธิบดีของยูเครนยังคงยืนยันที่จะอยู่ในกรุงเคียฟเพื่อปกป้องประเทศของตนเองจากการรุกรานจากรัสเซีย โดยปัจจุบันนี้ มีประชาชนชาวยูเครนอพยพออกนอกประเทศเพื่อลี้ภัยสงครามแล้วอย่างน้อย 3.5 ล้านราย 

“เราต้องการคุณเดี๋ยวนี้” เซเลนสกีแถลงครั้งประวัติศาสตร์ต่อหน้าสมาชิกรัฐสภาสหรัฐฯ ผ่านระบบไลฟ์สตรีมส่งตรงมาจากกรุงเคียฟของยูเครนถึงกรุงวอชิงตันดีซีของสหรัฐฯ “ผมเรียกร้องมายังคุณให้ทำอะไรมากกว่านี้” เซเลนสกีย้ำชัด ก่อนที่สมาชิกรัฐสภาสหรัฐฯ จะลุกขึ้นปรบมือดังตลอดระยะเวลาที่ภาพของเซเลนสกีปรากฏขึ้นที่หน้าจอถ่ายทอดสดของรัฐสภา และอีกครั้งเมื่อเซเลนสกีแถลงจบ

อารมณ์ของที่ประชุมรัฐสภาสหรัฐฯ เริ่มหมองเศร้า หลังเซเลนสกียกตัวอย่างเหตุการณ์การโจมตีอ่าวเพิร์ลฮาเบอร์เมื่อครั้งสงครามโลกครั้งที่สอง ซึ่งเป็นการที่สหรัฐฯ โดนโจมตีจากศัตรูเป็นครั้งแรก “เมื่อท้องฟ้าของพวกคุณมืดมนจากเครื่องบินที่เข้าโจมตีคุณ” ก่อนที่เซเลนสกีจะยกตัวอย่างถึงเหตุการณ์วินาศกรรม 911 ว่า “(เรา) จดจำวันที่ 11 กันยายน วันอันแสนเลวร้ายเมื่อปี 2544 เมื่อปีศาจร้ายได้เปลี่ยนเมืองของคุณ เขตแดนที่เป็นเอกราชให้กลายเป็นสนามรบ เมื่อคนบริสุทธ์ถูกโจมตีจากทางอากาศ”

“ใช่ เหมือนกันกับอย่างที่ไม่มีใครคาดคิด คุณไม่สามารถหยุดมันได้” เซเลนสกีกล่าวถึงความโกลาหลของเหตุการณ์โจมตีตึกแฝดเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์เมื่อ 21 ปีก่อนโดยกลุ่มก่อการร้าย “ประเทศของพวกเรากำลังเจอในสิ่งเดียวกันในทุกๆ วัน ในตอนนี้ ณ ช่วงขณะนี้ ในทุกค่ำคืนของสามสัปดาห์ที่ผ่านมาที่หลายเมืองของยูเครน มารีอูปอล คาร์คิฟ รัสเซียได้เปลี่ยนท้องฟ้าของยูเครนให้กลายไปเป็นทรัพยากรแห่งความตายแด่ประชาชนหลายพัน”

เซเลนสกีได้กล่าวถึง โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในตอนท้ายของการแถลงต่อรัฐสภาสหรัฐฯ ว่า “ท่านประธานาธิบดีไบเดน ท่านคือผู้นำของชาติอันยิ่งใหญ่ของท่าน ผมขอเรียกร้องไปยังท่านที่จะขึ้นมาเป็นผู้นำของโลก การเป็นผู้นำของโลกหมายถึงการเป็นผู้นำแห่งสันติภาพ” ก่อนที่เซเลนสกีจะย้ำว่า “ผมขอร้องให้คุณทำอะไรมากกว่านี้”

หลังจากการแถลงของเซเลนสกี รายงานข่าวจากแหล่งข่าววงในที่ไม่ระบุตัวตนของทางการสหรัฐฯ ระบุว่าไบเดนเตรียมจะออกแถลงโดยมีการคาดการณ์ว่า สหรัฐฯ อาจจะมอบความช่วยเหลือด้านความมั่นคงต่อยูเครนเพิ่มอีก 800 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 2.7 หมื่นล้านบาท) โดยจะหมายรวมถึงอาวุธต่อต้านรถถังและอาวุธป้องกันทางอากาศ

อย่างไรก็ดี สหรัฐฯ ยังคงสงวนท่าทีที่จะไม่เข้าร่วมการปะทะกับรัสเซียโดยตรง โดยไบเดนย้ำชัดไปเมื่อช่วงต้นของการรุกรานยูเครนจากรัสเซียว่า สหรัฐฯ จะไม่ส่งกองทัพของตนเข้าไปยังยูเครน เนื่องจาก “ความขัดแย้งโดยตรงของ NATO กับรัสเซีย คือ สงครามโลกครั้งที่สาม” ไบเดนกล่าวย้ำ ทั้งนี้ ข้อเรียกร้องการประกาศเขตห้ามบินจากทางเซเลนสกีมายังองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) ยังคงไม่ได้รับการตอบรับ เนื่องจากชาติพันธมิตรตะวันตกมีความกังวลด้านการมีการปะทะโดยตรงกับรัสเซีย ซึ่งจะหมายถึงสงครามที่ขยายตัวมากขึ้น

ที่มา:

https://abcnews.go.com/Politics/ukraines-zelenskyy-plead-us-virtual-address-congress/story?id=83458095

https://apnews.com/article/russia-ukraine-europe-winston-churchill-congress-af1578f966e3e8feda02659740c8fba1?fbclid=IwAR2OAPFLX94aKOlndiD0sKQR7liP4JlqY-HizhVZfbc_by1bkVy03XURXV4

https://www.usatoday.com/story/news/politics/2022/03/16/ukraine-invasion-live-updates-zelenskyy-congress/7056525001/