ไม่พบผลการค้นหา
คลังแจงผู้ลงทะเบียน 'ชิมช้อปใช้' 4 วันแรกไม่ผ่านเกณฑ์ 200,000 ราย ส่วนใหญ่เกิดจากการยืนยันตัวตนหรือการกรอก OTP ไม่เป็นไปตามระยะเวลาที่กำหนด รองลงมาคือ กรอกข้อมูลส่วนตัวไม่ครบถ้วน เลือกจังหวัดซ้ำกับทะเบียน ส่วนวันนี้ (27 ก.ย.) ลงทะเบียนเต็มตั้งแต่ 02.56 น.

นายชาญกฤช เดชวิทักษ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี (ปฎิบัติงานกระทรวงการคลัง) เปิดเผยว่า นับตั้งแต่การเปิดลงทะเบียน ชิมช้อปใช้ วันแรกเมื่อ 23 ก.ย. ที่่ผ่านมา รัฐบาลได้ตรวจสอบสิทธิ์จากฐานข้อมูลกระทรวงมหาดไทยและตรวจสอบจังหวัดแสดงความประสงค์ออกเดินทางไปท่องเที่ยว ไม่ซ้ำซ้อนกับจังหวัดในทะเบียนบ้าน พบว่า มีผู้ผ่านเกณฑ์ 807,321 ราย (23-26 ก.ย.) ทำให้ผู้ได้รับสิทธิ์ที่ผ่านเกณฑ์ทยอยได้รับ SMS ยืนยัน ตั้งเวลา 17.00 น. เมื่อวันที่ 26 ก.ย. จากนั้นสามารถโหลดแอ็ป 'เป๋าตัง' ของธนาคารกรุงไทยเพื่อยืนยันตัวตน และจะได้รับเงินเข้าแอปเป๋าตังทันที เพื่อเตรียมเดินทางออกไปท่องเที่ยวตั้งแต่วันที่ 27 ก.ย. เป็นต้นไป 

อย่างไรก็ตาม กระทรวงการคลังกำลังพิจารณาสิทธิ์คงเหลือในแต่ละวันต้องดำเนินการอย่างไร เพื่อยกไปใช้ต่อเป็นโควตาในวันที่เหลืออย่างไรบ้าง เพื่อเปิดลงทะเบียนเพิ่มเติมให้ได้ครบโควตารวมตลอดโครงการ 10 ล้านราย เพื่อเปิดให้ประชาชน ทยอยลงทะเบียนได้ต่อเนื่อง จนถึงวันที่ 15 พ.ย. 2562

ส่วนผู้ถูกตัดสิทธิ์สามารถลงทะเบียนใหม่ได้ หากใครไม่ได้รับ SMS หรือไม่ได้มีการยืนยันสิทธิ์ยังสามารถลงทะเบียนซ้ำใหม่ได้ในวันถัดไปก่อนครบ 10 ล้านรายตามเป้าหมาย

สำหรับผู้ลงทะเบียนที่ไม่ผ่านเกณฑ์เกือบ 200,000 รายนั้น เนื่องจากปัญหาการยืนยันตัวตนหรือการกรอก OTP ไม่เป็นไปตามระยะเวลาที่กำหนดประมาณ 75,000 ราย รองลงมาเป็นการกรอกข้อมูลส่วนตัวไม่ครบถ้วน เช่น รหัสบัตรประชาชนไม่ตรงกับฐานข้อมูลจากกรมการปกครอง 60,000 ราย เเละการเลือกจังหวัดซ้ำกับทะเบียน 56,000 ราย โดยวันนี้ (27 ก.ย.) ลงทะเบียนครบ 1 ล้าน เวลา 02.56 น.

สำหรับคำถามของประชาชนผู้ลงทะเบียน หากผู้สูงอายุ บัตรประชาชนแบบเดิมไม่มีรหัสด้านหลังต้องทำอย่างไร ร้านขายสินค้าที่เข้าร่วมโครงการต้องขายสินค้าอย่างไร กระทรวงการคลังเตรียมนำไปพิจารณาดูแลเพิ่มเติม 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :