ไม่พบผลการค้นหา
ญี่ปุ่นเตรียมจัดงานในวันที่ 24 ก.ค. ในวาระ 1 ปีก่อนเปิดงานโอลิมปิก 2020 ณ กรุงโตเกียว พร้อมอวดโฉมหุ่นยนต์ 5 ตัวต่างวัตถุประสงค์กัน ตั้งแต่มาสคอตต้อนรับคนเข้างาน ตลอดจนหุ่นขนของภาคสนามช่วยเจ้าหน้าที่

เด็กๆ และผู้ปกครองหลายร้อยคนร่วมกันเตรียมจัดพิธีนับถอยหลัง 1 ปีโอลิมปิก ซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันที่ 24 ก.ค.2019 ก่อนถึงวันเปิดงานโอลิมปิกจริงในวันเดียวกันปีหน้า

ทางด้านโตโยต้ามอเตอร์ บริษัทผู้ผลิตยานยนต์ของญี่ปุ่น ผู้สนับสนุนหลักของงานโอลิมปิก 2020 ได้อวดโฉมหุ่นยนต์ที่จะใช้ในงานโอลิมปิกที่จะจัดขึ้นปีหน้า รวม 5 ตัว ซึ่งมีหน้าที่ต่างกัน

เริ่มที่หุ่นยนต์มาสคอตไซส์กะทัดรัด ที่แม้จะไม่สามารถเคลื่อนที่ไปไหนได้ แต่ก็สามารถขยับแขนขา จับมือ ได้ด้วยการควบคุมจากระยะไกล และแม้จะพูดไม่ได้แต่ก็สื่อสารกับนักกีฬาและผู้เข้าชมการแข่งขันได้ ผ่านการส่งสายตาหลายรูปแบบ ทั้งขยิบตา ทำตาเป็นประกาย หรือรูปหัวใจ โดยจะมีกล้องอยู่ภายในศีรษะ


vlcsnap-2019-07-22-18h01m23s192.png
  • มิไรโทวะ (ซ้าย) และโซเมย์ตี้

"หากคนเดินจากไป มันจะทำหน้าเศร้า" โทโมฮิสะ โมอิระไดระ วิศวกรโตโยต้า ผู้รับผิดชอบหุ่นยนต์สำหรับโอลิมปิก 2020 กล่าว พร้อมชี้ว่า กล้องที่ศีรษะของหุ่นยนต์จะช่วยให้รับรู้ถึงสีหน้าของผู้คน และตอบสนองกลับได้โดยแสดงอารมณ์ผ่านทางดวงตา

โตโยต้า ชี้ว่าหุ่นยนต์มาสคอตจะช่วยต้อนรับนักกีฬา ผู้เข้าชม และสร้างความรู้สึกมีส่วนร่วมให้เด็กๆ อีกทั้งโมอิระไดระยังเสริมอีกว่ามีความเป็นไปได้อื่นๆ อีก เช่น การให้หุ่นยนต์ถือคบเพลิงโอลิมปิกด้วยการใช้แม่เหล็ก

มาสคอตของกีฬาโอลิมปิก 2020 ณ กรุงโตเกียว คือหุ่นยนต์สีขาว-ฟ้า 'มิไรโทวะ' (Miraitowa) มาจากภาษาญี่ปุ่นสองคำคือ มิไร แปลว่า อนาคต และโทวะ แปลว่า นิรันดร์ และมีมาสคอตของกีฬาพาราลิมปิก 2020 เป็นหุ่นยนต์สีชมพูชื่อโซเมย์ตี้ (Someity) ซึ่งมาจากคำว่าโซเมย์โยชิโนะ ดอกซากุระชนิดหนึ่ง และพ้องเสียงกับภาษาอังกฤษว่าโซไมตี้ (so mighty) แปลว่าทรงพลังยิ่ง โดยมาสคอตทั้งสองเปิดตัวเมื่อวันที่ 22 กรกฎาคมเมื่อปีก่อน

ตัวถัดมาเป็นหุ่นยนต์สนับสนุนในสนามแข่งขัน คล้ายกระบะเคลื่อนที่ได้ ซึ่งช่วยเจ้าหน้าที่ขนสิ่งของหรืออุปกรณ์กีฬาอย่างจักรหรือแหลน โดยเจ้าหน้าที่ต้องนำสิ่งของวางบนหุ่นยนต์นี้ แล้วหุ่นยนต์จะขนของกลับไปยังจุดประจำการโดยหลีกเลี่ยงสิ่งกีดขวางได้ ช่วยลดเวลาในการตามเก็บสิ่งของ และลดจำนวนแรงงานเจ้าหน้าที่ที่ต้องใช้ในการจัดงาน


000_1J039V.jpg
  • หุ่นยนต์ขนของภาคสนามสำหรับโอลิมปิก 2020

หุ่นยนต์สนับสนุนมนุษย์ HSR (human support robot) ที่สามารถจดจำแยกแยะสิ่งของได้เอง และหยิบจับสิ่งของไปให้ผู้ใช้งาน รวมถึงพูดได้และควบคุมด้วยรีโมตได้ด้วย สำหรับช่วยสนับสนุนผู้นั่งรถเข็นวีลแชร์ หรือใช้ส่งอาหารให้ผู้เข้าชม


000_1EN3XJ.jpg
  • หุ่นยนต๋ HSR

หุ่นยนต์ T-TR1 ซึ่งเป็นหน้าจอแนวตั้งติดกล้องและเคลื่อนที่ด้วยล้อ สำหรับช่วยให้ผู้ที่ไม่สามารถมาร่วมชมการแข่งขันด้วยตัวเอง สามารถเข้าร่วม 'เสมือน' ได้ผ่านหน้าจอของหุ่นยนต์ เช่น ช่วยให้อดีตนักกีฬาชื่อดังที่ไม่สามารถมาเข้าร่วมชมงานได้ หรือใช้ในกรณีอื่นๆ อย่างโอกาสที่คุณย่าสูงอายุที่อยู่ห่างไกล สามารถร่วมงานวันเกิดหลานได้


000_1J039S.jpg
  • หุ่นยนต์ T-TR1 สำหรับช่วยให้เข้าร่วมงานแบบเสมือน

นอกจากนี้ยังมีการโชว์เคสหุ่นยนต์ร่างมนุษย์ T-HR3 ซึ่งสามารถบังคับได้จากระยะไกลด้วยอินเทอร์เน็ต 5G มีการบังคับนิ้วที่ละเอียดกระทั่งสามารถเล่นเครื่องดนตรีได้แทน เพราะนอกจากการแข่งขันโอลิมปิกครั้งนี้จะเป็นการแข่งขันกีฬาแล้ว สำหรับญี่ปุ่นนี่ยังเป็นสนามสำหรับอวดโฉมนวัตกรรมเพื่อทวงคืนความเป็นผู้นำทางด้านเทคโนโลยีอีกด้วย


000_1J039W (1).jpg
  • หุ่นยนต์ T-HR3

ในด้านการเตรียมการจัดงาน เนื่องจากมีผู้คนกว่า 8 ล้านคนเดินทางมุ่งหน้าสู่กรุงโตเกียวทุกวัน ทางรัฐบาลญี่ปุ่นและคณะกรรมการจัดการแข่งขันโอลิมปิกจึงร่วมกันรณรงค์แคมเปญให้คนทำงานจากบ้านในช่วงวันที่ 22 กรกฎาคม ถึง 6 กันยายน โดยมีพนักงานบริษัทกว่า 600,000 คนจากราว 3,000 บริษัทที่จะเข้าร่วมโครงการนี้ เพื่อลดอุปสรรคต่อการเดินทางเข้าร่วมงานกีฬาโอลิมปิกซึ่งญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพ

งานโอลิมปิกฤดูร้อน 2020 ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 24 กรกฎาคม ถึง 9 สิงหาคม 2020 และจัดแข่งขันกีฬาพาราลิมปิกในวันที่ 25 สิงหาคม ถึง 6 กันยายน




ที่มา: AFP / AP / The Guardian

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: