ไม่พบผลการค้นหา
'สมศักดิ์' ย้ำยุบสภาอำนาจนายกฯ คนเดียว ยืนยันยังไม่มีสัญญาณ มองยังไม่มีช่วงเหมาะชิงยุบก่อน หวั่นกระทบกฎหมายคั่งค้างในสภาเสียหาย รับหากนับย้อนหลัง 90 วัน เข้าแก๊ปฝ่ายค้านทำนาย 24 ธ.ค.

วันที่ 1 พ.ย. 2565 สมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทย ออกมาเปิดเผยไทม์ไลน์ว่ารัฐบาลจะยุบสภาก่อนครบกำหนดวาระรัฐบาล ว่า อำนาจยุบสภาเป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี ซึ่งนายกรัฐมนตรียังไม่มีการพูดถึงเรื่องนี้ จึงเป็นเพียงการคาดเดาในเชิงการเมือง ซึ่งมุมมองส่วนตัวเห็นว่าสภาจะสามารถทำงานได้อีก 4 เดือน หากต้องการประโยชน์กับกฎหมายที่ค้างอยู่ในสภาควรที่จะเร่งพิจารณาให้เสร็จสิ้น ในส่วนของสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้กฎหมายเหล่านี้ไปอยู่ในขั้นตอนของวุฒิสภา จะทำให้กฎหมายไม่เสียหายหรือกฎหมายไม่ตาย แต่หากกฎหมายยังค้างอยู่ในสภาผู้แทนราษฎรจะทำให้เสียหายได้ และต้องไปเริ่มต้นใหม่ทำให้เสียเวลาเป็นอย่างมาก

สมศักดิ์ กล่าวย้ำว่า การยุบสภาไม่มีใครตอบได้นอกจากนายกรัฐมนตรี ซึ่งระหว่างนี้ก่อนครบวาระคณะรัฐมนตรี ยังสามารถทำงานได้ ดังนั้นจะต้องเร่งดำเนินการงานที่คั่งค้าง เพราะกว่าจะเกิดการเลือกตั้งและมีรัฐบาลใหม่ ช่วงนั้นจะกลายเป็นช่วงที่ปลอดรัฐบาล ซึ่งจะทำให้ประชาชนเสียโอกาส จึงอยากให้ช่วงนี้ใช้เวลาทำงานให้ดีที่สุดในส่วนของส.ส.และรัฐบาล 

ส่วนกระแสข่าวว่า ส.ส.จะทยอยลาออกก่อนวันที่ 24 มี.ค.นั้น สมศักดิ์ กล่าวว่า ส่วนตัวตอนนี้ไม่ทราบว่าจะเกิดการเลือกตั้งขึ้นในวันเวลาใด เพราะยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นในวันที่ 7 พ.ค.หรือไม่ ซึ่งรัฐบาลจะครบกำหนดวาระในวันที่ 23 มี.ค. หาก 24 มี.ค. จะเกิดการเลือกตั้งเลยคงเป็นไปไม่ได้ แต่หากนับย้อนหลัง 90 วันอาจตรงกับวันที่ 24 ธ.ค. อย่างที่ฝ่ายค้านคาดการณ์ เพราะหากจะยุบสภาและทำให้เกิดการเลือกตั้งเร็วที่สุดส.ส.ต้องลาออกก่อน 90 วัน 

สมศักดิ์ ปฏิเสธตอบกรณี ส.ส.จะมีเวลาเตรียมตัวก่อนย้ายพรรคหรือไม่ โดยย้ำว่า ยังไม่ทราบว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ แต่ส่วนตัวไม่มีปัญหาอะไร และมองว่าไม่มีช่วงเวลาใดที่เหมาะสมกับการยุบสภา