ไม่พบผลการค้นหา
‘แสวง’ ชี้ใช้รถแห่หาเสียงได้ แต่ห้ามเข้าข่ายรื่นเริง-บันเทิง ย้ำคนที่ขึ้นรถแห่ได้ต้องเป็นสมาชิกพรรค ผู้สมัคร หรือ แคนดิเดตนายกฯ เท่านั้น

วันที่ 5 เม.ย. แสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยถึงกรณีที่ ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้ยื่นเรื่องต่อ กกต. ขอให้ตรวจสอบพรรคการเมืองใช้รถแห่หาเสียงเข้าข่ายผิดกฎหมายเลือกตั้งหรือไม่ โดย แสวง กล่าวว่า นับตั้งแต่วันที่เริ่มมีการหาเสียงและสมัคร ส.ส. แต่ละพรรคการเมือง ก็จะต้องมีขบวนรถเป็นของตัวเอง ซึ่งผู้สมัครก็ต้องมีการขึ้นรถ เพื่อใช้ในการหาเสียง โดยประเด็นดังกล่าวสามารถทำได้ เพราะเป็นการแนะนำตัวเอง และหากเป็นการปราศรัยย่อยบนรถหาเสียงก็สามารถทำได้เช่นกัน 

แต่หากเป็นกรณี ที่รถแห่หาเสียงมีลักษณะเข้าข่ายการแสดงแบบรื่นเริง เช่น คนบนรถแห่มีการร้องเพลง การเต้น หรือทำอะไรที่เป็นลักษณะเพื่อความบันเทิง ในส่วนนี้ถือว่าผิดกฎหมายเลือกตั้ง 

โดยผู้ที่สามารถขึ้นรถแห่เพื่อใช้ในการหาเสียง ก็ต้องเป็นบุคคลที่อยู่ในพรรคการเมืองนั้นๆ เช่น ตัวผู้สมัครเอง สมาชิกพรรค และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ซึ่งสามารถหาเสียงบนรถได้ ส่วนผู้ช่วย ผู้สมัคร ส.ส. สามารถดีเบตหรือหาเสียงได้หรือไม่นั้น แสวง ยืนยันว่า ทำได้ แต่ต้องได้รับการมอบหมายจากพรรคการเมืองนั้นๆ เสียก่อน 

ส่วนกรณีการดีเบตที่ทางสำนักข่าวแต่ละแห่งเชิญไปนั้น นอกเหนือจากการได้รับมอบหมายจากทางพรรคแล้ว ในเรื่องค่าใช้จ่ายทาง กกต. ไม่ได้นำมาคิดในส่วนของค่าใช้จ่ายการหาเสียง เป็นเรื่องของสำนักข่าวที่จะต้องจัดการค่าใช้จ่ายเอง 

สำหรับกรณีผู้สมัคร ส.ส. ที่มีสามีหรือภรรยาเป็น ดารา นักแสดง สามารถนำมาช่วยหาเสียงหรือขึ้นเวทีได้หรือไม่นั้น แสวง ยืนยันว่า ทำได้ เพราะสามี ภรรยา เสมือนเป็นคนเดียวกัน