ไม่พบผลการค้นหา
เลขาฯ กกต. มั่นใจ หาก ‘เลือกตั้ง สว.-ทำประชามติ’ ไม่มีปัญหา เผยวางแนวทางซักซ้อมตามระเบียบ

วันที่ 19 ก.ย. แสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยถึงการรับรองผลการเลือกตั้งซ่อม จ.ระยอง เขต 3 โดยมีการตรวจสอบรายละเอียดแล้ว และมีการรับรองเพื่อเตรียมให้ผู้ที่ชนะเลือกตั้งมารับเอกสารตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป และจากการตรวจสอบของ กกต. จ.ระยอง พบว่า ไม่มีเรื่องร้องเรียนรวมถึงไม่พบการรายงานทุจริตแต่อย่างใด 

ส่วนแนวทางการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ที่จะหมดวาระในปี 2567 นั้นได้มีการซักซ้อมระเบียบตามกฎหมายไว้แล้ว และเชื่อว่าจะไม่มีปัญหาอะไร แม้ประชาชนอาจจะยังไม่ชำนาญเกี่ยวกับการเลือกตั้งตามกลุ่มวิชาชีพ แต่ก็เชื่อว่าจะทำให้ประชาชนเข้าใจได้ง่าย 

ขณะที่การทำประชามติเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น แสวง กล่าวว่า ได้รับรายชื่อที่ส่งมาจากภาคประชาชนแล้ว และมีการตรวจสอบรายชื่อให้ละเอียดอีกครั้งเพื่อความถูกต้องก่อนที่จะส่งรายละเอียดดังกล่าวไปยังเลขาธิการคณะรัฐมนตรี 

พร้อมทั้งเชื่อว่า หากมีการทำประชามติจริงก็จะไม่มีปัญหาเรื่องของการจัดการ เนื่องจากภาพรวมการทำประชามติไม่มีความซับซ้อนเหมือนการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 

อย่างไรก็ตาม การจัดทำร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ของรัฐบาลนั้นจะกระทบอะไรกับการทำประชามติ หรือกระบวนการเลือกตั้งในอนาคตหรือไม่ แสวง กล่าวว่า คงไม่สามารถตอบได้ในขณะนี้ เพราะต้องดูรายละเอียดของรัฐธรรมนูญที่ได้มีการแก้ไขด้วยว่ามีการเปลี่ยนแปลงไปมากน้อยแค่ไหน แต่สิ่งสำคัญที่สุดของหน้าที่ กกต. ในการจัดการเลือกตั้งก็คือการทำให้เกิดความง่ายกับประชาชนที่สุดรวมถึงการทำให้การเลือกตั้งเป็นตัวอย่างสุจริต และเที่ยงธรรม