ไม่พบผลการค้นหา
กลุ่มชาติพันธุ์ล้นทะลัก ต้อนรับ 'พิธา' ร่วมพิธีผูกข้อมือเรียกขวัญ ลั่นความตรงไปตรงมาอยู่ติดตัวตลอดไป ยึดคุณค่าชาวกะเหรี่ยงไว้ในใจเสมอ ย้ำ 'ก้าวไกล' เชื่อว่าความหลากหลายคือจุดแข็งของประเทศ

27 ส.ค. 2566 ที่วัดพระยาสุเรนท์ เขตคลองสามวา ในประเพณีผูกข้อมือเรียกขวัญเดือนเก้า (กี่จึลาคุปุ) ของกลุ่มชาติพันธุ์ชาวปกาเกอะญอ โดย พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.แบบบัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล มานพ คีรีภูวดล ส.ส.แยยบัญชีรายชื่อ พิมพ์กาญจน์ กีรติวิราปกรณ์ ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล เดินทางมาร่วมงานในครั้งนี้ และได้รับการต้อนรับอย่างหนาแน่น

บรรยากาศในงาน มีประชาชนชาวปกาเกอะญอจากหลายจังหวัดเดินทางมาร่วม อาทิ จ.ชลบุรี จ.เพชรบุรี จำนวนหลายพันคน ซึ่งได้สวมเสื้อพื้นเมืองรอต้อนรับ

จากนั้น ได้มีการยืนตรงร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี ตามด้วยการตีฆ้องเอาฤกษ์เอาชัยตามประเพณี และเคารพบรรพบุรุษ ตามด้วยเพลงประจำชนเผ่า จากนั้นจึงเป็นพิธีผูกข้อไม้ข้อมือเพื่อเรียกขวัญ

กี่จึลาคุปุกี่จึลาคุปุกี่จึลาคุปุกี่จึลาคุปุ.jpgกี่จึลาคุปุกี่จึลาคุปุLINE_ALBUM_230827_16.jpg

ในช่วงหนึ่ง พิธา ได้สวมเสื้อพื้นเมือง และขึ้นเวทีกล่าวปราศรัย โดยระบุว่า นี่ขนาดยังไม่ผูกข้อมือ ขวัญก็มาเต็มๆ แล้ว เมื่อได้มาทำงานการเมือง ก็เริ่มซึมซับวัฒนธรรมประเพณีของพี่น้องชาวกะเหรี่ยง และมีคุณค่าของพี่น้องชาวกะเหรี่ยงอยู่ในใจและในการทำงานการเมืองมาเสมอ

"ชุดประจำของพี่น้อง ข้างหน้าเป็นยังไง ข้างหลังก็เป็นอย่างนั้น ความตรงไปตรงมา ความคงเส้นคงวา จะอยู่คู่กับผมตลอดไป" พิธา กล่าว

พิธา ยืนยันว่า ตราบใดที่ยังเป็นคนของประชาชนอยู่ ก็จะเป็นแบบเดิมเสมอไป ขอให้มั่นใจว่าจะมีนักการเมืองที่ยืนอยู่เคียงข้างพี่น้องชาวกะเหรี่ยงและพี่น้องชาติพันธุ์อย่างแน่นอน เพราะพวกเราเชื่อว่าความหลากหลายคือจุดแข็งของประเทศนี้ ไม่ใช่จุดอ่อน