ไม่พบผลการค้นหา
ในปี 2562 นี้ จะมีศิลปิน-ดาราเกาหลีใต้กว่า 18 คนจะได้รับการปลดประจำการทหาร

ประเด็นเกณฑ์ทหารของประเทศไทยถูกหยิบยกขึ้นมาพูดถึงเป็นครั้งคราวอย่างไม่ขาดสาย ในปี 2562 ศิลปินและนักแสดงชาวเกาหลีใต้หลายคนจะปลดประจำการออกจากกรมทหาร 'วอยซ์ออนไลน์' หยิบยกประเด็นการเกณฑ์ทหารของประเทศเกาหลีใต้มาอธิบายเปรียบเทียบกับของประเทศไทย

เปิดไทม์ไลน์ศิลปิน-ดาราเกาหลีปลดประจำการในปี 2562 

  • กุมภาพันธ์: จู วอน นักแสดง และ บีนซิโน่ (ลี ซึงบิน) แรปเปอร์
  • มีนาคม: อิม ชีวาน (วง ZE:A) ไอดอลนักแสดงมากความสามารถ
  • เมษายน: อี มินโฮ ซุปเปอร์สตาร์ และ จี ชางอุค นักแสดง 
  • พฤษภาคม: โช กยู-ฮย็อน สมาชิกที่อายุน้อยที่สุดในวง Super Junior , อก แท็ก-ย็อน สมาชิกวง 2PM , คัง ฮานึล นักแสดง และ อี ชานฮยอก นักร้อง
  • มิถุนายน: สมาชิกวง BIGBANG ท็อป (ชเว ซึงฮย็อน )
  • กรกฎาคม: คิม ซู-ฮย็อน นักแสดงและนายแบบ
  • สิงหาคม: อี ซูฮยอก นักแสดง
  • กันยายน : อีจุน (อี ชัง-ซ็อน) นักร้อง นักแสดง พิธีกร อดีตสมาชิก MBLAQ
  • ตุลาคม: อี ฮยอนอู นักแสดง และ จีดรากอน (ควอน จี-ยง) สมาชิกวง BIGBANG
  • พฤศจิกายน: ช็อง ยง-ฮวา สมาชิกวง CNBLUE และ แทยัง และ แดซอง สมาชิกวง BIGBANG

ความเหมือนและต่างของจุดประสงค์และการผ่อนผัน

เหตุผลที่มีการเกณฑ์ทหารของทั้งสองประเทศนั้นโดยทฤษฏีมีความคล้ายคลึงกันคือเพื่อให้มีความรู้ความสามารถในการปกป้องประเทศเมื่อเกิดภาวะสงคราม โดยของเกาหลีใต้จะชัดเจนกว่าไทย เนื่องจากความไม่สงบระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ยังคงมีอย่างต่อเนื่อง

สำหรับผู้ชายเกาหลีที่อายุระหว่าง 18-35 ปี ทุกคน ต้องเข้ารับการเกณฑ์ทหาร โดยคนในวงการบันเทิงสามารถผ่อนผันถึงอายุ 28 ปี ซึ่งมีการปรับเปลี่ยนจากเดิมถึงอายุ 30 ปี โดยมีผลบังคับใช้ ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค. 2561 ขณะที่ประเทศไทย สามารถขอผ่อนผันการตรวจเลือกทหารกองเกิน (เกณฑ์ทหาร) ได้จนถึงอายุ 26 ปี หรือ อายุ 27 ปี หากเป็นนักศึกษาแพทย์ ในอีกกรณีที่ไม่ต้องเกณฑ์ทหารคือการเป็นนักศึกษาวิชาทหารที่สำเร็จหลักสูตรชั้นปีที่ 3 โดยให้ขึ้นทะเบียนกองประจำการแล้วปลดเป็นทหารกองหนุนประเภทที่ 1 โดยไม่ต้องเข้ารับราชการกองประจำการ

รูปแบบการเกณฑ์ทหารของเกาหลีใต้

การเกณฑ์ทหารของเกาหลีใต้มี 2 รูปแบบ

1. เป็นทหารแบบประจำการปกติ (Active Duty Military Service) คือเป็นคนที่มีร่างกายสมบูรณ์แข็งแรง ไม่มีโรคภัยประจำตัวอะไร เข้ารับการเป็นทหาร อยู่กฏระเบียบเข้มงวด มีการเลื่อนลำดับชั้นยศ พักอาศัยในกรมทหาร จนถึงขั้นปลดประจำการ

2. ทหารที่ทำงานบริการสาธารณะ (Non Active Military Service) ไม่มีการเลื่อนยศ แต่มีประกาศนียบัตรการประพฤติตัวดีมอบให้ หากปฏิบัติงานได้ดีและทำตัวเหมาะสม ทำงานเหมือนพนักงานราชการหรือออฟฟิศ เข้างานตอนเช้าเลิกงานตอนเย็นและมีวันหยุดสุดสัปดาห์ สามารถพักอาศัยที่บ้านได้

ซึ่งทั้ง 2 แบบใช้ระยะเวลา 2 ปีเท่ากันในการเกณฑ์ โดยก่อนการแบ่งแบบนั้นจะมีการฝึกขั้นพื้นฐาน 4-5 สัปดาห์

อ้างอิง; Koreaseries, Sassadee, SBS

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :