ไม่พบผลการค้นหา
เกาหลีใต้เตรียมพิจารณายกเลิกกฎการยกเว้นการเกณฑ์ทหารให้กับนักกีฬาชายที่ได้เหรียญรางวัลในการแข่งขันระดับนานาชาติ เพราะมองว่าไม่เป็นธรรมกับผู้ชายคนอื่นๆที่ต้องเข้ารับการเกณฑ์ทหาร

คีชานซู กรรมาธิการกำลังพลกองทัพของเกาหลีใต้ ที่มีหน้าที่รับผิดชอบเรื่องการเกณฑ์ทหาร เปิดเผยว่าเกาหลีใต้อาจมีการเปลี่ยนแปลงกฎการยกเว้นการเกณฑ์ทหารให้กับนักกีฬาชายที่ได้เหรียญรางวัลในการแข่งขันโอลิมปิกและเอเชียนเกมส์ เนื่องจากว่าขณะนี้ เกาหลีใต้กำลังประสบปัญหามีกำลังพลในกองทัพไม่เพียงพอ จึงมีความจำเป็นที่จะต้องตรวจสอบและแก้ไขกฎการเกณฑ์ทหารเพื่อให้เป็นธรรมและมีความเท่าเทียมมากขึ้น  

ตามกฎหมายแล้ว ชายชาวเกาหลีใต้ที่มีร่างกายสมบูรณ์ต้องเข้ารับการเกณฑ์ทหารทุกคน เป็นเวลาเกือบ 2 ปี เมื่ออายุ 20 ปี แต่ก็มีข้อยกเว้นด้านการดำรงชีวิต สำหรับผู้ที่มีรายได้น้อยและต้องดูแลครอบครัว และในช่วงปี 1970 ที่เกาหลีใต้มีนโยบายจะพัฒนาและส่งเสริมวงการกีฬาในประเทศอย่างจริงจัง ก็มีการเพิ่มข้อยกเว้นให้กับนักกีฬาทีมชาติเกาหลีใต้ ที่สามารถคว้าเหรียญจากการแข่งขันโอลิมปิก หรือเอเชียนเกมส์ ให้ไม่ต้องเข้ารับการเกณฑ์ทหาร ซึ่งก็มีทั้งผู้ที่เห็นด้วย เพราะมองว่าการยกเว้นทำให้นักกีฬาชายเกาหลีใต้สามารถฝึกซ้อมกีฬาอย่างจริงจังได้ต่อเนื่อง โดยไม่ต้องหยุดฝึกซ้อมเพื่อเข้ารับการเกณฑ์ทหาร ขณะที่ผู้ที่ไม่เห็นด้วย ก็มองว่าการยกเว้นการเกณฑ์ทหารให้กับนักกีฬาเป็นการสร้างความไม่เท่าเทียมให้กับสังคม

นอกจากนักกีฬาที่ได้เหรียญรางวัลแล้ว ศิลปินชาวเกาหลีใต้แขนงต่างๆที่มีผลงานโดดเด่นในระดับนานาชาติ ก็ได้รับการยกเว้นไม่ต้องเข้ารับการเกณฑ์ทหารด้วยเช่นกัน  

อย่างไรก็ตาม แผนการยกเลิกกฎการยกเว้นการเกณฑ์ทหารให้กับนักกีฬายังเป็นเพียงการเสนอแนะเท่านั้น ขณะที่กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้บอกว่าจะยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆเกิดขึ้นในเร็วๆนี้ และการเปลี่ยนแปลงกฎการเกณฑ์ทหารใดๆจะต้องมีการพิจารณาอย่างถี่ถ้วนและรอบคอบ