ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลออสเตรเลียผลักดัน 'จรรยาบรรณธุรกิจ' เล็งบังคับใช้เพื่อกำกับดูแลผู้ให้บริการแพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์อย่าง 'เฟซบุ๊ก-กูเกิล' ส่งเสริมการแข่งขันที่เป็นธรรม ต้องแบ่งรายได้จากโฆษณาให้แก่สำนักข่าวหรือผู้ผลิตคอนเทนต์ในท้องถิ่นด้วย

'จอช ฟรายเดนเบิร์ก' รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของออสเตรเลีย แถลงความคืบหน้าในการต่อรองให้บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของโลกอย่างเฟซบุ๊กและกูเกิลจ่ายเงินให้กับบริษัทสื่อของออสเตรเลียภายใต้หลักคิดที่มีชื่อว่า 'จรรยาบรรณธุรกิจ' ซึ่งจะมีผลใช้บังคับทางกฎหมายด้วย

เงื่อนไขหลักๆ ของจรรยาบรรณนี้เป็นการเรียกร้องให้บริษัทเทคโนโลยีดำเนินการอย่างเป็นธรรมในการจ่ายค่าตอบแทนจากการใช้เนื้อหาข่าวสารของสื่อในประเทศออสเตรเลีย และต้องแจ้งล่วงหน้าเมื่อแพลตฟอร์มจะปรับเปลี่ยนอัลกอริทึมที่อาจกระทบการจัดอันดับเนื้อหาในหน้าค้นหา (search engine) และต้องแบ่งปันข้อมูลให้กับบริษัทสื่อเพิ่มขึ้นด้วย

รัฐบาลออสเตรเลียชี้ว่าสิ่งนี้จะช่วยจำกัด 'อำนาจที่ไม่สมดุล' ระหว่างบริษัทเทคโนโลยีและสื่อท้องถิ่นลงได้ ทั้งยังส่งเสริมมาตรการต่อต้านการผูกขาดโดยบริษัทใหญ่อย่างเฟซบุ๊กและกูเกิลที่เข้าไปมีส่วนแบ่งในทุกๆ ด้าน ตั้งแต่การโฆษณา เสิร์ชเอินจิน ไปจนถึงอุตสาหกรรมสื่อ ข้อมูล หรือแม้แต่การเลือกตั้ง ซึ่งนักกำหนดนโยบายทั่วโลกมีความไม่พอใจ

ฟรายเดนเบิร์ก ชี้ว่า รัฐบาลทราบดีถึงความท้าทายอย่างมากในการบังคับบริษัทเหล่านี้ให้ต้องจ่ายเงินกับคอนเทนต์ข่าวสารของสื่อในท้องถิ่นของแต่ละประเทศ หลังจากแนวคิดดังกล่าวล้มเหลวไปก่อนหน้าในประเทศฝรั่งเศสและสเปน 

ฝั่งเฟซบุ๊กออกมาแสดงความไม่พอใจว่าบริษัทผิดหวังกับประกาศดังกล่าวที่ออกมาจากรัฐบาลออสเตรเลีย เนื่องจากบริษัทเองก็กำลังทำงานอย่างหนักเพื่อให้บรรลุความตกลงด้านความสมัครใจร่วมกันอยู่และยังได้ประกาศการลงทุนเพื่อสนับสนุนสื่อที่ประสบปัญหาการขาดรายได้จากการโฆษณาไปแล้วด้วย

'วิล เอสตัน' ผู้อำนวยการเฟซบุ๊กในออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ กล่าวว่า "เราเชื่อว่าการแพร่กระจายเนื้อหาข่าวสารด้วยนวัตกรรมที่เข้มแข็งและมีความโปร่งใสมากขึ้นกว่าเดิมเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างระบบนิเวศข่าวสารที่ยั่งยืน" อีกทั้งบริษัทยังได้ลงทุนมหาศาลเพื่อช่วยทั้งสื่อท้องถิ่นและประชากรนับล้านของออสเตรเลียที่ใช้บริการแพลตฟอร์มเฟซบุ๊กทุกวันนี้

มาตรการต่างๆ ที่รัฐบาลออสเตรเลียออกมาในครั้งนี้เป็นการต่อยอดจากรายงานของคณะกรรมการการแข่งขันและผู้บริโภคของออสเตรเลีย (เอซีซีซี) ที่แสดงความกังวลต่อการเก็บข้อมูลส่วนบุคคลของประชาชนที่ใช้แพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์ การนำข้อมูลเหล่านี้ไปใช้ และการจัดสรรข้อมูลที่เผยแพร่ซึ่งกระทบต่อการสร้างรายได้ของสื่อหรือผู้ผลิตเนื้อหาข่าวสารในออสเตรเลียที่นำเสนอข้อมูลผ่านแพลตฟอร์มทั้งสองแห่งนี้

อ้างอิง; Bloomberg, The Guardian, Yahoo Finance