ไม่พบผลการค้นหา
นักท่องเที่ยวยุโรป เลือกไป 'เวียดนาม' แทน 'ไทย' ส่งตัวเลขนักท่องเที่ยวครึ่งปีแรกของไทย โตไม่ถึงร้อยละ 2

ดูเหมือนว่าประเทศเพื่อนบ้านอย่าง 'เวียดนาม' กำลังอยู่ในขาขึ้นอย่างต่อเนื่อง นอกจากจะเอาชนะไทยทิ้งห่างอย่างไม่เห็นฝุ่นในประเด็นการลงทุนจากต่างประเทศ จนได้รับฉายาว่าเป็น 'ผู้ชนะจากสงครามการค้า'

ล่าสุด แผนสนับสนุนการท่องเที่ยวอย่างจริงจังของรัฐบาลเวียดนามดูจะไปได้สวยไม่แพ้กัน เมื่อดูจากสถิติในช่วง 6 เดือนแรกปีนี้ จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติในเวียดนามเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 107.5 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีนในเวียดนามเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 96.7 แม้จำนวนยังตามหลังไทยกว่าช่วงตัว แต่ก็ถือเป็นคู่แข่งที่เข้ามาชิงส่วนแบ่งตลาดที่ต้องจับตามองในระยะยาว

ขณะที่ จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติในไทยช่วง 6 เดือนแรกปีนี้มีจำนวน 19.8 ล้านคน เติบโตเพียงร้อยละ 1.48 นำเงินเข้าประเทศไทย 1.02 ล้านล้านบาท เติบโตเพียงร้อยละ 0.94 

เวียดนาม

เมื่อภาคท่องเที่ยวที่เคยเป็นขุมพลังในภาพรวมเศรษฐกิจไทยโตเพียงร้อยละ 1.48 ส่วนการส่งออกครึ่งแรกของปีก็ติดลบร้อยละ 2.9 ยิ่งชี้ชัดถึงภาพรวมเศรษฐกิจไทยที่ชะลอตัวมากกว่าที่คาด

ในการแถลงข่าวเรื่องประมาณการเศรษฐกิจไทยปี 2562 'ทิม ลีฬหะพันธุ์' นักเศรษฐศาสตร์ สายงานตลาดเงินและตลาดทุน ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด ให้ข้อมูลว่า ตัวเลขนักท่องเที่ยวของไทย 6 เดือนแรกของปี 2562 เติบโตไม่ถึงร้อยละ 2 ขณะที่ในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า มีตัวเลขการเติบโตถึงร้อยละ 10 ซึ่่งมีปัจจัยหลักมาจาก 2 ส่วน คือ

  • หนึ่ง นักท่องเที่ยวจีนที่ยังคงติดลบต่อเนื่อง ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ตัวเลขนักท่องเที่ยวจีนที่มาไทย ติดลบถึงร้อยละ 10 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า
  • สอง นักท่องเที่ยวยุโรปที่มีการคาดการณ์ว่าจะเดินทางมาไทยเลือกไปเวียดนามแทน

นอกจากนี้ ยังให้คาวมเห็นว่า ความเป็นไปได้ที่ตัวเลขการเติบโตด้านการท่องเที่ยวของไทยในปีนี้จะขึ้นไปแตะ 2 หลัก มีน้อยมาก เพราะครึ่งปีแรกไทยทำได้ไม่ดี และยังไม่เห็นนโยบายที่จะมีประสิทธิภาพมากพอที่ออกมากระตุ้นการท่องเที่ยว

(ยัง) ไม่แพ้ แต่มีโอกาส

พร้อมกับยืนยันอย่างชัดเจนว่า ประเทศไทย ไม่ได้แพ้เวียดนามในแง่ของความสามารถทางการแข่งขันในมิติของการท่องเที่ยว เนื่องจากไทยยังได้ประโยชน์จากราคาที่ไม่แพง รวมทั้งทรัพยากรทางธรรมชาติและแหล่งท่องเที่ยวที่ยังมีให้เลือกหลากหลาย

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เวียดนามมี คือความแปลกใหม่ ขณะที่ไทยกำลังเผชิญความท้าทายจากการดึงดูดให้นักท่องเที่ยวที่เคยมาไทยแล้วกลับมาอีกครั้ง

"เราคือระดับโลก เรามีทุกอย่าง เราแข่งได้ แต่เราไม่มีอะไรใหม่เลย" ทิม กล่าว
เวียดนาม

ขณะนี้ ภาคท่องเที่ยว 'เวียดนาม' ยังไม่ได้อยู่ในขั้นคุกคามไทย และยังไม่สามารถแย่งนักท่องเที่ยวจากไทยได้ทั้งหมด แต่หากไทยยังคงปล่อยให้สถานการณ์เป็นแบบนี้ต่อไป ถ้ารัฐบาลยังไม่สามารถสร้างความแปลกใหม่ให้กับการท่องเที่ยวไทยได้ รวมทั้งยังไม่สามารถแก้ปัญหาความเสื่อมโทรมของธรรมชาติและการโดนทำลาย "อย่างนี้จะเป็นความอันตรายจริงๆ"

'ทิม' ปิดท้ายว่า เวียดนามกำลังรุกหน้าอย่างหนักเพื่อดึงนักท่องเที่ยวเข้าประเทศ ซึ่งการรุกคืบนี้เกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกันกับที่ไทยไม่มีสิ่งใหม่ๆ มาดึงดูดใจนักท่องเที่ยว เพราะหากไทยมีสิ่งใหม่ที่ดีพอ นักท่องเที่ยวก็จะยังคงเลือกไทยอยู่ดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง;