ไม่พบผลการค้นหา
'เทพไท' ยื่นหนังสือ กมธ.ศาสนาฯ เรียกผู้เกี่ยวข้องแจง ปมพระสงฆ์ร่วมชุมนุมเหมาะสมหรือไม่ หวั่นกระทบความศรัทธาของพุทธศาสนิกชน

เทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือต่อ สสุชาติ อุสาหะ ส.ส.เพชรบุรี พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ ศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้คณะกรรมาธิการมีมติเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงถึงสิทธิและเสรีภาพ รวมถึงความเหมาะสมของพระภิกษุสงฆ์ว่าสามารถแสดงออกทางการเมืองได้หรือไม่

สืบเนื่องจากกรณีที่มีกระแสข่าววิพากษ์วิจารณ์เรื่องความเหมาะสมในการแสดงออกของพระภิกษุสามเณรที่เข้าร่วมการชุมนุม แต่ก็มีการชี้แจงว่าเป็นสิ่งที่พระสงฆ์สามารถทำได้ เพราะไม่มีพระธรรมวินัยบัญญัติไว้ ทำให้เป็นข้อถกเถียงกันอย่างกว้างขวางจากทุกภาคส่วนของสังคม ซึ่งตนเองเห็นว่า เรื่องนี้อาจจะบานปลายและกระทบถึงความศรัทธาของพี่น้องประชาชนที่มีต่อศาสนา

"ส่วนตัวมองว่าการแสดงออกของพระสงฆ์ก็สามารถทำได้ อย่างเวทีเสวนาและเวทีทางวิชาการ รวมถึงเวทีที่เปิดให้มีการแสดงความคิดเห็น แต่การเคลื่อนขบวน ขึ้นเวทีและเข้าร่วมการชุมนุมนั้น ตนเองก็อยากได้ข้อสรุปว่าสามารถทำได้หรือไม่" เทพไท ระบุ

ขณะที่ สุชาติ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวมีหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรง ในวันพฤหัสบดีที่ 26 พ.ย.นี้ จะเชิญผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เจ้าคณะภาคหนึ่งในฐานะผู้ปกครองในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลได้มาชี้แจงในเรื่องดังกล่าวต่อคณะกรรมาธิการฯ 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :