ไม่พบผลการค้นหา
'ส.ส.เพื่อไทย' ท้า ผบ.ทร.เปิดหนังสือ Full Powers ชื้อเรือดำน้ำจีทูจีหรือไม่ ลั่นพร้อมเปิดหลักฐานเด็ดกลางสภา 9 ก.ย.นี้ พร้อมจ่อร้อง ป.ป.ช.เอาผิดถึงนายกฯ

ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่ พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการกองทัพเรือ ส่งนายทหารพระธรรมนูญ แจ้งความหมิ่นประมาท เรื่องการจัดซื้อเรือดำน้ำ ที่กองบังคับการปราบปราม โดยยืนยันว่า ไม่มีเจตนาดูหมิ่น หรือ ทำลายชื่อเสียงของกองทัพเรือ และขอให้แยกกันระหว่าง องค์กร กับ ตัวบุคคล ซึ่งตนในฐานะ ส.ส.และ กรรมาธิการงบประมาณ ต้องทำหน้าที่ตรวจสอบว่าการจัดซื้อจัดจ้างเป็นจีทูจีจริงหรือไม่ โดยได้นำคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง กรณีการจัดซื้อรถและเรือดับเพลิง ของกทม. มาเทียบ จึงพบความผิดปกติในสัญญา ที่ต้องเป็นการทำส้ญญาระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลจีนตลอดเส้นทาง แต่กลับพบว่า บริษัทที่เซ็นสัญญากับกองทัพเรือ เป็นบริษัทเอกชน ไม่ใช่รัฐบาลจีน อีกทั้งการชำระเงิน จะต้องเป็นการชำระ ระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลจีน ไม่ใช่จ่ายกับองค์กร หรือบริษัทเอกชน ดังนั้นการลงนามดังกล่าวจะเป็นสัญญาจีทูจีได้อย่างไร 

ยุทธพงศ์ ยืนยันว่าการตรวจสอบ ทำด้วยความบริสุทธ์ใจ เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของประเทศชาติ และใช้เงินภาษีของประชาชนให้คุ้มค่าตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 75 ว่าการจัดซื้อเรือดำน้ำในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ประชาชนอยู่เย็นเป็นสุขหรือไม่ รวมทั้ง รัฐธรรมนูญ มาตรา 62 ที่กำหนดเรื่องการใช้เงินภาษีอย่างเป็นธรรม ดังนั้นย้ำการคัดค้านการจัดซื้อเรือดำน้ำ เป็นเรื่องส่วนรวม ไม่ใช่เรื่องส่วนตัว กับ ผบ.ทร. หรือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่เป็นรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมที่เห็นชอบการจัดซื้อเรือดำน้ำลำแรก พร้อมขอเรียกร้อง ให้ ผบ.ทร.นำหนังสือมอบอำนาจฉบับเต็มในการเป็นผู้แทนรัฐในการทำสัญญาจัดซื้อ หรือ Full Powers มาแสดง 

ยุทธพงศ์ ยังเรียกร้องให้ พล.อ.ประวิตร และ ผบ.ทร. นำเอกสาร Full Powers มาแสดงรอบที่ 6 แล้ว และ ในวันที่ 9 ก.ย. นี้ จะมีการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ ตนเองจะนำหลักฐานเด็ดไปแฉ ว่าบริษัท csoc ไม่ใช่รัฐบาลจีนแต่เป็นบริษัทเอกชนพร้อมรับรองว่าหากมีการเปิดหลักฐานไปแล้ว จะทำให้ เรือดำน้ำหลังแรก จม และไม่ได้ซื้อลำที่ 2 และ 3 ต่อ อย่างแน่นอน  พร้อมกันนี้จะยื่นร้องต่อ ป.ป.ช. ให้ตรวจสอบ ว่าการจัดซื้อเรือดำน้ำเป็นขีทูจีหรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้จะเกี่ยวข้องกับ ผบ.ทร. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม 

หาก ผบ.ทร.มั่นใจ ขอท้าให้มาดีเบตออกทีวีกับตนเอง ก่อนเกษียณอายุราชการ เพื่อพิสูจน์ความจริงว่าเป็นการจัดซื้อจีทูจีจริงหรือไม่ พร้อมระบุว่าตนเองพร้อมสู้ถึงที่สุด จะตามเรื่องไปจนถึงประเทศจีน หากตนเองผิดก็พร้อมติดคุกกับเรื่องนี้ เพราะเป็นการต่อสู้เพื่อประชาชน ซึ่งต้องแลกกันคนละหมัด 

"ตนคิดว่าเรื่องนี้จะจบไปแล้ว หลังกองทัพเรือยอมถอย ชะลอการจัดซื้อเรือดำน้ำ และส่งหนังสือถึงประธานกรรมาธิการงบประมาณ 64 แต่ไม่คิดว่า ผบ.ทร.จะไปแจ้งความดำเนินคดี จึงจำเป็นต้องลุกขึ้นต่อสู้กับ ผบ.ทร. ที่มาหาเรื่องก่อน เมื่อคุณไม่เลิก ผมก็ไม่เลิก ต้องพิสูจน์กันว่าสัญญาจัดซื้อใครของจริง ใครของเก๊"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง