ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ จ้อผ่านพอดแคสต์ลั่นใครอยู่ 5 จังหวัดพื้นที่ควบคุมสูงไม่มีใบรับรอง-ปกปิดข้อมูลฝ่าฝืนติดคุก 2 ปี รับไม่อยากลงโทษใคร ยืนยันไม่โหลดแอปพลิเคชัน ไทยชนะ-หมอชนะ ไม่มีความผิด

เมื่อวันที่ 7 ม.ค. 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวง (รมว.) กลาโหม จัดรายการผ่านพอดแคสต์ถึงการควบคุมสถานการณ์โควิด-19 ว่า วันนี้อยากให้ทุกคนรวมไทยสร้างชาติ ร่วมมือกันป้องกันโควิด-19 ทั้งนี้ หากพื้นที่ไหนเสี่ยงที่จะติดเชื้อ ก็ขอประชาชนอย่าเดินทางเข้าไป และหากใครรู้ตัวว่าไปในพื้นที่เสี่ยงก็ควรแจ้งเจ้าหน้าที่ให้ครบถ้วน เพื่อเป็นข้อมูล ติดตามคนอื่นๆด้วย

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงการออกข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่ง พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (ฉบับที่ 17) โดยควบคุมพื้นที่สูงสุด 5 จังหวัด ได้แก่ สมุทรสาคร จันทบุรี ระยอง ชลบุรี และตราด โดยใครที่จะเดินทางเข้า-ออกต้องมีเอกสารรับรองตามความจำเป็น 

"อันนี้ก็ไม่อยากจะลงโทษใคร แต่มันก็จำเป็นเพราะกฏหมายได้กำหนดไว้ว่า หากฝ่าฝืนต้องได้รับโทษ จำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท รวมถึงทั้งจำและปรับ รวมถึงคนที่ปกปิดข้อมูลการเดินทางด้วย ทั้งนี้ทุกอย่างต้องอยู่บนพื้นฐานการควบคุมโรค” 

แจงไม่ใช่เรื่องจริงเยียวยาจ่าย 4,000 บาท

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงมาตรการเยียวยาพี่น้องประชาชน ที่การแชร์ข่าวว่ารัฐบาลจะจ่ายเงิน 4,000 บาท เพื่อช่วยพี่น้องประชาชน ว่าเรื่องนี้ไม่เป็นความจริง เพราะวันนี้รัฐบาลต้องใช้เงินอย่างระมัดระวัง แต่ยืนยันว่างบประมาณยังเพียงพอในการแก้ไขปัญหาสถานการณ์อยู่ และอนาคตก็ได้เตรียมหา มาตรการช่วยเหลือต่อไปในภายหลัง 

ขณะที่วันนี้โรงพยาบาลสนามยังมีความจำเป็น ที่ต้องเตรียมพื้นที่ ซึ่งจะมีมาตรการเหมือนโรงพยาบาลทั่วไป ทั้งการควบคุมเรื่องการเข้าออกและความปลอดภัย ซึ่งหากนำคนเหล่านี้ แยกมาได้ในโรงพยาบาลสนามก็จะกระจายเชื้อได้ในพื้นที่ส่วนร่วม จึงขอความร่วมมือจากพี่น้องประชาชน หลายคนก็บริจาคพื้นที่โกดัง ในการที่จะทำโรงพยาบาลสนาม และขอร้องว่าอย่ารังเกียจคนที่ติดเชื้อโควิด-19 อย่าวิตกจนเกินไป หากใครไม่ได้ไปในพื้นที่เสี่ยง ไม่ได้ไปสัมผัสผู้ติดเชื้อหรือเดินทางไปในพื้นที่ระบาด ทางแพทย์ก็ให้เก็บตัวอยู่ที่บ้าน 14 วัน หากมีอาการก็ไปพบแพทย์ เพราะเราต้องจัดลำดับความสำคัญในการตรวจเชื้อ ขอให้ดูแลตัวเอง อย่าปกเปิดข้อมูลต่างๆกับเจ้าหน้าที่ พร้อมทั้งอยากให้ทุกคนเข้าใจในส่วนนี้ด้วย ไม่เช่นนั้นก็จะเกิดความเดือนร้อนตามมา 

ย้ำไม่โหลด 'ไทยชนะ-หมอชนะ' ไม่มีความผิด

อย่างไรก็ตาม วันนี้มีการคนบ่นเข้ามา ว่าหากไม่มีสมาร์ตโฟนที่ทันสมัย ไว้โหลดแอปพลิเคชันไทยชนะ และหมอชนะแล้วจะมีความผิด ซึ่งเรื่องนี้ตนได้สอบถามไปยังกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) แล้ว ว่าไม่มีความผิดอะไรทั้งสิ้น หากใครไม่มีแอปพลิเคชันก็ยังสามารถลงทะเบียนได้ ทำข้อมูลส่วนตัว เดินทางไปไหนมาบ้าง พร้อมทั้งขอประชาชนอย่าไปอ่าน อย่าไปฟังเรื่องราวที่ไม่ใช่ข้อเท็จจริง ใครมีสมาร์ทตโฟนก็โหลดไว้ ซึ่งตนก็ไม่รู้คนที่ไปเขียน ตนก็ตกใจเรื่องนี้เหมือนกัน ไปเผยแพร่ข้อมูลดังกล่าว ก็ไม่รู้ว่าต้องการอะไร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง