ไม่พบผลการค้นหา
คิมจองอึน เปิดเผยว่า เกาหลีเหนือพร้อมเจรจากับสหรัฐฯครั้งใหม่ หากสหรัฐฯปรับทัศคติมุมมองเกาหลีเหนือใหม่ ย้ำที่ผ่านมาเป็นอันตราย

สื่อเกาหลีเหนือรายงานว่า นายคิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือกล่าวในการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติครั้งที่ 14 ว่า สิ่งสำคัญอันดับแรก หากสหรัฐฯยังต้องการเจรจาทางการทูตกับเกาหลีเหนือ คือ สหรัฐฯต้องหยุดประเมินและมองเกาหลีเหนือในรูปแบบเดิม และให้มองเกาหลีเหนือด้วยทัศนคติใหม่ 

ผู้นำเกาหลีเหนือยังระบุว่า หากสหรัฐฯยังประเมินและมีท่าทีกับเกาหลีเหนือในแบบที่เป็นมานั้น โอกาสในการจัดการปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นระหว่างสองชาติจะ 'มืดมน' และ 'เป็นอันตราย' อย่างมาก

นอกจากนี้ นายคิมจองอึน ยังเรียกร้องให้สหรัฐฯปฏิบัติกับเกาหลีเหนือให้เป็นไปอย่าง 'ยุติธรรม' และ 'มีข้อตกลงร่วมกัน' ระหว่างสองชาติ พร้อมกล่าวว่า เกาหลีเหนือพร้อมที่จะประชุมสุดยอดผู้นำกับสหรัฐฯเป็นครั้งที่ 3 หากสหรัฐฯปรับทัศนคติที่มีต่อเกาหลีเหนือได้ และจะให้เวลาสหรัฐฯถึงภายในสิ้นปีนี้ในการตัดสินใจว่าจะจัดการประชุมสุดยอดผู้นำระหว่างสองชาติอีกหรือไม่

ในการประชุมสุดยอดผู้นำครั้งที่ 2 ที่ กรุงฮานอย ประเทศเวียดนามเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทั้งสหรัฐฯและเกาหลีเหนือไม่ได้มีการทำข้อตกลงใดๆร่วมกัน และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้เดินออกจากที่ประชุมหลังจากที่เกาหลีเหนือได้เรียกร้องให้สหรัฐฯยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือทั้งหมด 

ที่มา CNN / BBC

ข่าวที่เกี่ยวข้อง