ไม่พบผลการค้นหา
'ประยุทธ์' เปรยมั่นใจศึกซักฟอกรัฐบาลจะผ่านไปด้วยดี มองประเด็นอภิปรายเดิมๆ ลั่นไม่กังวลเพราะผ่านอะไรมาเยอะแยะแล้ว ปัดให้กำลังใจ 'อนุพงษ์' เพราะใจถึงใจอยู่แล้ว

เมื่อเวลา 20.36 น. วันที่ 19 ก.ค. 2565 ที่รัฐสภา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังร่วมประชุมอภิปรายวันแรก ว่า ประเด็นการอภิปรายของฝ่ายค้านไม่ต่างจาก 3 ครั้งที่ผ่านมา พร้อมย้ำว่า ตนดูแล้วไม่ต่างกัน ซึ่งตนก็พิจารณาตอบเป็นเรื่องๆไป ส่วนรัฐมนตรีแต่ละคนก็สามารถตอบได้เองอยู่แล้ว แต่อะไรที่เกี่ยวข้องกับนายกฯ ตนก็จะหาเวลาตอบเอง

เมื่อถามว่า วิตกกังวลประเด็นในวันที่เหลือหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า “ผมผ่านอะไรมาเยอะแยะแล้ว ไม่ใช่เฉพาะเรื่องเป็นนายกฯ นะ"

1658243335928.jpg

เมื่อถามต่อว่า การอภิปรายมีการพัฒนาในทางบวกทางลบขึ้นหรือไม่ นายกฯ ระบุว่า ตนวิจารณ์ไม่ได้ พร้อมถามกลัวว่า เพราะพวกเรา (สื่อ) อยู่ในการเมืองมาเยอะแยะก็คิดเองแล้วกัน

ทั้งนี้ระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์ เดินออกผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามถึงหนังตัวอย่างที่ฝ่ายค้านโปรโมทและโปสเตอร์ 008 ของฝั่งรัฐบาล นายกฯ ไม่ได้ตอบคำถาม แต่พยักหน้าระหว่างเดินหลายครั้ง

เมื่อถามระหว่างขึ้นรถว่า ได้ให้กำลังใจ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย อย่างไร เพราะเห็นมีความกังวล พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า “ใจถึงใจอยู่แล้ว”

เมื่อถามย้ำว่า คิดว่าการอภิปรายจะผ่านไปด้วยดีหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า คิดว่าเป็นอย่างนั้นและต้องเชื่อมั่น

1658243345586.jpg

'อนุทิน' เคลียร์ปมน้องชายทำธุรกิจกัญชง

อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุระหว่างเดินออกจากรัฐสภา ถึงกรณีที่พรรคร่วมฝ่ายค้านอภิปรายพุ้งเป้าไปที่ นโยบายกัญชาเสรี ซึ่งตนได้ตอบไปในส่วนที่สำคัญ ยืนยันว่า ไม่ขัดต่ออนุสัญญานานาชาติใดๆ

อนุทิน กล่าวว่า นโยบายดังกล่าว เป็นไปเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ และสุขภาพเท่านั้น และร่างพ.ร.บ.ของพรรคภูมิใจไทย ไม่มีส่วนไหนระบุให้นำไปใช้ในทางสันทนาการเลย ถ้าใครนำไปใช้แบบนั้น ก็จะผิดกฎหมาย แต่ปัจจุบันแม้ร่างพ.ร.บ.ยังไม่ประกาศใช้ ก็ยังมีระบุในประกาศของกระทรวงสาธารณสุข อย่างชัดเจน เช่น ห้ามสูบในที่สาธารณะ ห้ามซื้อขายช่อดอกโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งมีความครอบคลุมแล้ว

อนุทิน ยังกล่าวถึงการลงมติในวันสุดท้ายว่า ตนไม่เคยพูดถึงเรื่องคะแนนเสียง เพราะเป็นเอกสิทธิ์ของ ส.ส. แต่ละคนที่จะพิจารณา แต่ตนพยายามชี้แจงต่อฝ่ายค้านในทุกประเด็น เท่าเวลาที่มีอยู่ ตนถูกกำหนดให้ชี้แจงใน 1 ชั่วโมง โดยเกินมา 8 วินาที ในส่วนที่ยังไม่ได้ตอบจะมาแถลงให้ชัดเจน เช่น เรื่องกิจการครอบครัวของตนที่ได้บอกไปแล้วว่า ตนไม่ได้มีความเกี่ยวข้องตั้งแต่ก่อนรับตำแหน่งรัฐมนตรีแล้ว

ส่วนเรื่องการทำธุรกิจเป็นธุรกิจเกี่ยวกับกัญชง ไม่ใช่กัญชา ซึ่งมีข้อห้ามน้อยกว่ากัญชา เมื่อมีผู้ตั้งข้อสงสัยว่าเป็นญาติของรัฐมนตรี ก็จึงได้ยุติกิจการนั้นไป

"เขามีความคิดที่จะทำด้วยเจตนาสุจริต แต่เมื่อได้ใบอนุญาตมาแล้วก็เริ่มมีประเด็น ข่าวนี้ไม่ได้เพิ่งเกิดวันนี้ แต่เกิดขึ้นตั้งแต่ปีที่แล้วที่กัญชายังไม่ถูกปลดล็อก เขารู้สึกว่า จะมีประเด็นแน่ จึงได้ยกเลิกไป หลังจากนี้ผมต้องพบเขาบ่อยหน่อย เพราะผมไม่ได้พบเขามากเลยไม่รู้ว่าเขาจะทำอะไรบ้าง ต่างคนต่างทำมาหากิน" อนุทิน กล่าว


'ศักดิ์สยาม' ไม่ชี้แจงเพราะเรื่องซ้ำ

ด้าน ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ระบุถึงเหตุที่ยังไม่ชี้แจงในการประชุมสภาฯ ว่า นายกฯ ก็ถามว่า ทำไมไม่ชี้แจงวันนี้เสีย ตนก็ได้ตอบไปว่า ติดข่าวพระราชสำนักพอดี อยากให้ประชาชนได้ฟัง และบางเรื่องก็ไปพาดพิงถึงคนภายนอก

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า ในส่วนที่มีการพาดพิงตระกูลชิดชอบนั้น สามารถชี้แจงได้หรือไม่ ศักดิ์สยาม ตอบว่า สามารถชี้แจงได้หมด เพราะมันก็มีแต่เรื่องเดิมๆ ส่วนอะไรที่ต้องเข้าสู่กระบวนการของศาล ก็คงจะต้องเคารพกระบวนการนั้น เดี๋ยวพรุ่งนี้ชี้แจงดีกว่า