ไม่พบผลการค้นหา
'ชลน่าน' ตอกกลับ 'ชัยวุฒิ' เป็นถึง รมต. อย่าได้คิดเรื่องนี้ ชี้ปชช.เป็นเจ้าของอำนาจแท้จริง จวก 'ประวิตร' ลงพื้นที่เพชรบูรณ์ ทำผิดข้อบังคับ กกต. เชื่อเป็นการลักไก่ แอบอิงผลประโยชน์การเมือง

วันที่ 26 ก.ย. 2565 ที่พรรคเพื่อไทย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่ ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวว่า หากมีการชุมนุมเรียกร้องวันที่ 30 ก.ย. 2565 ระวังจะไม่ได้เลือกตั้ง ว่า เป็นเรื่องกลอนพาไปไม่ได้ให้ความสำคัญอะไรมาก มันมีความต่อเนื่องจากการตั้งข้อสังเกตจากนักวิชาการหลายท่านที่มองว่า ระดับรัฐมนตรีมาพูดทำนองนี้ย่อมมีความหมายเป็นการส่งสัญญาณว่าจะไม่มีการเลือกตั้งจริงๆ 

นพ.ชลน่าน กล่าวอีกว่า ถ้าคิดจะไม่มีการเลือกตั้งเกิดขึ้นไม่ว่าจะด้วยกรณีใดก็ตาม เช่น กรณียุบสภา หรือวันที่ 30 ก.ย. 2565 พี่น้องประชาชนออกมาเรียกร้องจะใช้เหตุนี้ทำให้ไม่เกิดการเลือกตั้งไม่ได้ ถือเป็นการละเมิดอธิปไตยของปวงชนชาวไทย จึงฝากไปยังผู้มีอำนาจว่า อย่าได้คิดเรื่องนี้ มันไม่เหมือนสมัยก่อนที่คิดจะใช้อำนาจทำอะไรก็ได้ ถึงจุดหนึ่งเมื่อประชาชนทนไม่ไหว เจ้าของอำนาจจะมาทวงสิทธิ์คืน 

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ลงพื้นที่เป็นประธานประเพณีอุ้มพระดำน้ำ จ.เพชรบูรณ์ อาจเข้าข่ายหาเสียงทำให้พรรครัฐบาลได้เปรียบกว่าพรรคฝ่ายค้านหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า แม้จะมีการทำป้ายต้อนรับ แล้วมีรูปของผู้สมัครครบทั้ง 6 เขต แล้วบอกว่าเป็นป้ายหาเสียงหรือไม่นั้น ผู้ทำย่อมรู้ดี และที่สำคัญป้ายเกินขนาด ผิดกฎหมายการเลือกตั้ง และนอกจากนั้น การแจกสิ่งของ และการสัญญาว่าจะให้ทุกอย่าง ผิดกฎหมายทั้งหมด อีกทั้งภาพที่ พล.อ.ประวิตร โปรยทาน นั้นก็ชัดเจน เพราะทานแปลว่า การให้ เรื่องนี้ทาง กกต.เพชรบูรณ์ ต้องไปดำเนินการเหตุปรากฏซึ่งหน้า ไม่ต้องรอให้คนร้อง 

"การทำหน้าที่ของฝ่ายบริหาร จะทำหน้าที่ช่วยเหลือพี่น้องประชาชนซึ่งผมก็เห็นด้วย แต่ต้องใช้หน้าที่ของฝ่ายบริหาร ไม่ควรให้ ส.ส. หรือว่าที่ส.ส. ไปแจกสิ่งของ และควรทำตามข้อกำหนดอย่างชัดแจ้ง ในส่วนนี้ควรให้หน่วยประจำในพื้นที่ทำหน้าที่แทน แต่สิ่งที่ พล.อ.ประวิตร ทำอยู่เหมือนเป็นการลักไก่ แอบอิงในการหาผลประโยชน์ทางการเมือง" นพ.ชลน่าน กล่าว 

เมื่อถามว่า จากประกาศของ กกต. เรื่องข้อกำหนด 180 วัน พรรคเพื่อไทยจะมียุทธศาสตร์ในการหาเสียงอย่างไร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า เราจะไม่ลดกิจกรรม และจะทำหน้าที่ของเราต่อไป ตัวเราไป หัวใจเราไป แต่ภายใต้ข้อกำหนดเรื่องการรายงานค่าใช้จ่าย ด้วยระยะเวลาจากนี้ไปจนถึงการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น ค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่กำหนดไว้เราต้องวางแผนให้ดี 

ประเสริฐ เสริมว่า พรรคได้ให้ความสำคัญ และส่งรายละเอียดให้ว่าที่ผู้สมัครเรียนทราบ วันที่ 5 ต.ค. นี้ พรรคเพื่อไทยจะจัดอบรมว่าที่ผู้สมัคร เพื่อเป็นการให้องค์ความรู้เป็นหลักเรื่อง 180 วัน และค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น ส่วนเรื่องการลงพื้นที่ พรรคทำปกติเหมือนเดิม และยึดว่า สิ่งที่ทำต้องไม่ขัดต่อระเบียบของ กกต. 

ธีรรัตน์ เผยว่า เราพร้อมสู้ทุกกติกา แต่ขอให้ใช้กติกาอย่างเท่าเทียม ไม่ใช่เลือกปฏิบัติกับพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง นี่คือสิ่งที่อยากเรียกร้องไปถึงเจ้าหน้าที่ และผู้มีอำนาจทุกคน