ไม่พบผลการค้นหา
รมว.ยุติธรรม ลงพื้นที่ตรวจเรือนจำโครงสร้างเบาเขาไม้แก้ว เผยจับตัว 3 ผู้ต้องขังแหกคุกได้ครบแล้ว เตรียมเพิ่มโทษ แจงเรือนจำมีช่องโหว่เป็นโครงสร้างเบาเนื่องจากที่ผ่านมา เป็นแหล่งอบรมฝึกอาชีพผู้ต้องขังใกล้พ้นโทษ

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เดินทางลงพื้นที่ตรวจเรือนจำโครงสร้างเบาเขาไม้แก้ว จังหวัดระยอง อย่างละเอียดในทุกจุด หลังผู้ต้องขัง 3 รายหลบหนีไปเมื่อวันที่ 21 เม.ย. ที่ผ่านมา พร้อมยังประชุมเก็บข้อมูลต่างๆกับผู้บัญชาการเรือนจำ

โดยล่าสุดได้จับผู้ต้องขังที่หลบหนีทั้ง 3 รายครบเรียบร้อย​ ส่วนโทษที่เหลือของผู้ต้องขังก็เหลือเพียงไม่กี่เดือน แต่เมื่อเดินตรวจสอบก็ต้องยอมรับว่าการหลบหนีนั้นเป็นไปได้ง่าย เพราะรั้วรอบขอบชิดไม่ได้วางมาตรการป้องกันอะไรมาก เนื่องจากผู้ต้องขังที่อยู่ในเรือนจำโครงสร้างเบาเขาไม้แก้วนี้ จะเป็นกลุ่มที่ใกล้พ้นโทษ สถานที่แห่งนี้จึงเป็นที่อบรมให้ความรู้ในเรื่องวิชาชีพก่อนที่จะออกจากเรือนจำ

352523.jpg

นายสมศักดิ์ ยังกล่าวอีกว่า ดังนั้นผู้ต้องขังทั้ง 3 รายนี้ถือเป็นบุคคลไม่รู้จักผิดชอบชั่วดีไม่ปรับพฤติกรรมให้อยู่ในเชิงบวก จากนี้ต้องเพิ่มโทษและลดชั้นนักโทษ ซึ่งอาจต้องถูกคุมขังอีกเป็นปี นอกจากนี้ ตนได้ประชุมกับผู้บัญชาการเรือนจำถึงแนวทางต่างๆ​ ซึ่งอาจต้องมีการเพิ่มเติมในการให้ความรู้ระหว่างถูกคุมขัง​ เช่น ความรู้ในเรื่องของการพิจารณาชั้นนักโทษ การพักโทษ การเพิ่มโทษ รวมถึงโทษของการหลบหนีเข้าไปเพื่อให้เกิดความเข้าใจและอาจไม่กระทำผิดในลักษณะนี้อีก

"การให้ความรู้อาจเป็นเพียงแค่หนึ่งในทางเลือก แต่ในฐานะผู้บริหารต้องหาทางทำให้ดีที่สุด แม้จะรู้ว่านักโทษที่คิดหนีสมองก็คิดเพียงแต่จะแหกคุก แต่คนที่คิดดีกลับตัวได้ก็ต้องการออกมาข้างนอกและใช้ชีวิตปกติ เราก็ทำได้ที่ทำ หาแนวทางเพิ่มเติม แต่สิ่งที่ผมและกรมราชทัณฑ์ ทำไม่ได้ คือชี้ให้คนชั่วบางคนเป็นคนดี แต่หากคนที่รับโทษออกมาแล้วมีพฤติกรรมดี ผมก็ขอให้สังคมได้ให้โอกาสในด้านอาชีพ" รมว.ยุติธรรม​ กล่าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :