ไม่พบผลการค้นหา
ปธน.ทรัมป์จ่อพิจารณาแบนการเดินทางเข้าสหรัฐฯ ของสมาชิกพรรคอมมิวนิสต์จีน เป็นการเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรต่อแดนมังกร

นิวยอร์กไทม์รายงาน คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐอเมริกาเตรียมเสนอร่างมาตรการห้ามสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์จีนเดินทางเข้าประเทศให้ ปธน.ทรัมป์พิจารณา ซึ่งมาตรการดังกล่าวจะครอบคลุมถึงสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์จีนที่มีกว่า 92 ล้านคนและครอบครัวของสมาชิกพรรคฯ

มาตรการห้ามเดินทางเข้าสหรัฐฯ นี้อาศัยกฎหมายตรวจคนเข้าเมืองปี 2017 ที่ให้อำนาจประธานาธิบดีมีคำสั่งห้ามบุคคลเข้าประเทศได้เหมือนเช่นการห้ามชาวมุสลิมบางประเทศเดินทางเข้าสหรัฐฯ เนื่องจากเป็นภัยความมั่นคงต่อผลประโยชน์ของประเทศ

รายงานเมื่อปี 2018 ระบุว่า มีชาวจีนเดินทางเข้าสหรัฐฯ อย่างน้อย 3 ล้านราย แม้ว่าจำนวนผู้ที่เดินทางจากจีนจะลดลงในช่วงที่ผ่านมาเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 และปัจจุบันนักท่องเที่ยวที่ถูกห้ามเดินทางเข้าสหรัฐฯ ส่วนใหญ่ คือ คนจีน

เมื่อวันพุธ (15 ก.ค.) ที่ผ่านมา ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า จะไม่ผ่อนปรนมาตรการลงโทษต่อเจ้าหน้าที่ของจีน หลังจากที่จีนผ่านกฎหมายความมั่นคงในฮ่องกง ซึ่ง ปธน.สหรัฐฯ ชี้ว่านี่คือการลงโทษจีน 

ด้านนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่า อาจจะพิจารณามาตรการในการออกวีซ่าที่เข้มงวดสำหรับพนักงานบริษัทเทคโนโลยีของจีนมากขึ้น รวมถึงบริษัทหัวเว่ยที่กำลังมีข้อพิพาทกับรัฐบาลสหรัฐฯ

ที่ผ่านมาสหรัฐฯ ได้ลงโทษคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ของจีนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนในเขตปกครองตนเองซินเจียง-อุยกูร์ ด้านรัฐบาลจีนก็ประกาศเตรียมคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ของสหรัฐฯ เช่นกัน รวมถึงบริษัทค้าอาวุธ ‘ล็อกฮีด มาร์ติน’ ของสหรัฐฯ โดยอ้างว่าขายอาวุธให้กับไต้หวัน

ที่มา The guardian / NYtimes

ข่าวที่เกี่ยวข้อง