ไม่พบผลการค้นหา
กลุ่มประชาชนร่างรัฐธรรมนูญ ยื่นรายชื่อกว่า 200,000 รายชื่อ เพื่อเสนอคำถาม ‘ร่างใหม่ทั้งฉบับ-เลือกตั้ง ส.ส.ร.’ ด้านตัวแทนเครือข่าย ชี้การมีส่วนร่วมของประชาชนไม่ควรยากขนาดนี้ จี้ กกต. ชงเรื่องเข้า ครม. นัดแรก ขณะที่ ‘ยิ่งชีพ’ ย้ำ แม้จะมีอุปสรรคแต่ไม่สามารถหยุดยั้งความหวังของประชาชนได้

วันที่ 30 ส.ค. ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw) เดินทางมายื่นรายชื่อกลุ่มประชาชนร่างรัฐธรรมนูญเพื่อเสนอคำถามประชามติกว่า 200,000 รายชื่อ โดยเน้นย้ำในการ ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ และเลือกตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) แบบ 100% ต่อ กกต. ตาม พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ พ.ศ. 2564 

ด้าน ตัวแทนเครือข่าย ระบุว่า การเข้าชื่อครั้งนี้เป็นการดำเนินงาน ทุกคนต้องการประชาธิปไตย ต้องการให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยร่างใหม่ทั้งฉบับให้มีความเป็นประชาธิปไตย และมีคำถามเสนอโดยประชาชน ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ประชาชนตั้งคำถามเอง และจะเป็นก้าวแรกที่สำคัญนำไปสู่ให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และร่างใหม่ทั้งฉบับ และคาดหวังว่า กกต. จะส่งให้ต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) อย่างรวดเร็ว 

ตัวแทนเครือข่าย ระบุอีกว่า นอกจากการแก้ไขรัฐธรรมนูญอย่างเป็นทางการแล้ว ยังทำให้เห็นถึงพลังของประชาชนอย่างล้นหลามว่า เขาไม่ได้หายไปไหน และเขาพร้อมออกมาขับเคลื่อนประชาธิปไตย จึงอยากให้ กกต. ร่วมเป็นอีกหนึ่งบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนประชาธิปไตย 

อย่างไรก็ตาม กลุ่มเครือข่ายประชาชนร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า หลักการมีส่วนร่วมของประชาชนไม่จำเป็นต้องยากขนาดนี้ สิ่งที่มันเกิดขึ้นคือ ตัวระเบียบ การเข้าชื่อเสนอคำถามประชามติ ประชาชนมีช่องทางเสนอต่อ ครม. แต่ต้องผ่าน กกต. อีกปัญหาคือ แม้วันนี้เราจะได้มายื่นคำถามประชามติ ต่อ กกต. แต่ไม่ได้เข้า ครม. เลย นับวันนี้อีก 30 วันถึงจะได้เข้าไป หลังจากที่ตรวจสอบเสร็จต้องส่งไปสู่สำนักงานเลขาธิการ ครม. ซึ่งไม่มีกรอบเวลาระบุไว้ชัดเจน จึงไม่มั่นใจว่าต้องส่งไปให้หน่วยงานไหนตรวจสอบอีก ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่ต้องติดตามต่อไปอีกครั้ง 

พร้อมกันนี้ ยิ่งชีพ ผู้จัดการไอลอว์ ยังกล่าวเสริมว่า อุปสรรคในการจัดส่งรายชื่อที่ไม่สามารถทำได้ในระบบอิเล็กทรอนิกส์นั้นไม่สามารถหยุดยั้งการออกสิทธิ์ออกเสียงของประชาชนได้ และเราจะทำร่วมกันต่อไป เชื่อว่า ต่อให้กระบวนการยากกว่านี้ ประชาชนชาวไทยก็ทำได้ และพร้อมจะทำ หากใครก็ตามที่รู้สึกดี และภูมิใจว่าเรามาถึงตรงนี้ ให้ทุกท่านภูมิใจตัวเองว่า ประเทศ และประชาชนจะสามารถไปต่อได้