ไม่พบผลการค้นหา
อนุทิน เผยพบพิกัดล่าสุด ผู้ป่วยฝีดาษลิงชาวไนจีเรียโผล่สระแก้ว เชื่อหากยังอยู่ในประเทศสามารถติดตามตัวได้ ยืนยันตรวจหาเชื้อผู้สัมผัสใกล้ชิดยังไม่พบติดเชื้อเพิ่ม

อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงความคืบหน้าการติดตามตัวผู้ป่วยฝีดาษลิงชาวไนจีเรียที่หนีออกจากการดูแลของ จ.ภูเก็ต ว่า กรมควบคุมโรค ได้เร่งติดตามตัวและได้ส่งรูปพรรณสัณฐาน รวมถึงติดตามสัญญาณโทรศัพท์ ไม่แน่ใจว่าจะหนีออกนอกชายแดนหรือไม่ และข้อมูลล่าสุดพบว่าอยู่ที่ จ.สระแก้ว กรมควบคุมโรค จะมีการแถลงอีกครั้งในวันพรุ่งนี้(23ก.ค.)

อนุทิน ระบุอีกว่า การสอบสวนโรคผู้สัมผัสใกล้ชิดยังไม่พบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงเพิ่มเติม แต่ยังคงต้องเฝ้าระวังอีก 2 สัปดาห์ ไม่จำเป็นต้องขยายผลอะไร เพราะไม่ได้แพร่เชื้อง่ายเหมือนโควิด-19 และองค์การอนามัยโลกก็ยังไม่ประกาศว่าโรคนี้เป็นโรคร้ายแรง พร้อมระบุว่าหากผู้ป่วยรายนี้ยังอยู่ในประเทศไทยจะสามารถติดตามตัวได้อย่างแน่นอน 

ส่วนประเด็นที่ถูกมองว่าเจ้าหน้าที่ปล่อยปละละเลยจนทำให้ผู้ป่วยหลบหนีออกไปได้นั้น อนุทิน ระบุว่า เขายังไม่ใช่ผู้ต้องหาขอให้มองเจ้าหน้าที่มุมคนทำงานด้วย เพราะเขาไม่ใช่ผู้ที่เราสามารถควบคุมตัวได้ ขณะที่เข้ารับการรักษา เพราะไม่ใช่ผู้ต้องหา