ไม่พบผลการค้นหา
สภาฯ มีมติเสียงข้างมากเห็นชอบ ฝ่ายค้านเสนอทำ ‘ประชามติ’ ถามเรื่องจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ 324 คะแนน ไร้เสียงค้าน หลังอดลงมติเหตุสภาฯ ล่มสมัยที่แล้ว

วันที่ 3 พ.ย. 2565 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 2 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่สอง) ได้มีการพิจารณาเรื่องด่วนค้างมาจากสมัยการประชุมรัฐสภาที่ผ่านมา เรื่องญัตติด่วน ขอให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาเสนอต่อคณะรัฐมนตรี(ครม.) ดำเนินการตามที่สภาฯ มีมติในการออกเสียงประชามติเกี่ยวกับความเห็นของประชาชนต่อการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ จำนวน 2 ฉบับ ที่ ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล และ จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย เป็นผู้เสนอ 

โดยทั้ง 2 ญัตติ สภาฯ ได้พิจารณาร่วมกันแล้ว โดยให้สมาชิกฯ ได้อภิปราย และผู้เสนอได้อภิปรายสรุปแล้วว แต่ในขั้นตอนการลงมติ องค์ประชุมแสดงตนไม่ครบองค์ประชุม จากนั้นประธานการประชุมได้สั่งประชุมนัดสุดท้ายของสมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง หรือการประชุมครั้งที่แล้วไป จึงต้องยกยอดการลงมติมาในการประชุมวันนี้

จากนั้น ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ประธานการประชุมจึงได้เรียกสมาชิกฯ เข้ามาแสดงตนเพื่อลงมติ โดยที่ประชุมมีมติเสียงข้างมาก ‘เห็นชอบ’ กับญัตติที่เสนอให้ออกเสียงประชามติเกี่ยวกับความเห็นของประชาชนต่อการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ทั้ง 2 ฉบับ ด้วยคะแนนเสียงเห็นด้วย 324 เสียง ไม่เห็นด้วย 0 เสียง งดออกเสียง 1 เสียง และไม่ลงคะแนนเสียง 7 เสียง จากผู้ลงมติทั้งหมด 332 คน โดยต่อจากนี้ ญัตติดังกล่าวจะถูกนำไปพิจารณาต่อไปในที่ประชุมวุฒิสภา