ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ ไม่หวั่นตกเป็นเป้าซักฟอกปมถวายสัตย์ฯ ไม่ครบ ขอรับผิดชอบเอง เชื่อในสภามีน้ำดีมากกว่าน้ำเน่า ขอให้สังคมตัดสิน -

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่ากากระทรวงกลาโหม กล่าวถึง การอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติงในประเด็นการถวายสัตย์ปฏิญาณในวันที่ 18 ก.ย.นี้ หวั่นจะตกเป็นเป้าของฝ่ายค้านหรือไม่ว่า ตนไม่หวั่นใครทั้งสิ้น ซึ่งจะต้องไปหวั่นอะไรในเมื่อตนทำของตนและรับผิดชอบของตนเอง และย้ำว่าได้ทำด้วยเจตนาบริสุทธิ์ ดังนั้นทุกอย่างเป็นเรื่องของกระบวนการที่ต้องว่ากันไป ส่วนเรื่องของในสภาก็เป็นเรื่องในสภา ซึ่งคิดว่าในสภาสมาชิกผู้ทรงเกียรติที่มาจากหลายฝ่ายก็รู้กันดีว่าอะไรที่ไม่เกิดประโยชน์ทุกคนคงไม่ชอบ รวมทั้งหลายคนก็อยากทำให้สภาเป็นที่ยอมรับ จึงเชื่อว่ามีน้ำดีมากกว่าน้ำไม่ดี ดังนั้นสุดแล้วแต่ใครจะดีและไม่ดี เป็นเรื่องของแต่ละคนและสังคมจะตัดสินเอง เพราะเป็นคนเลือกเข้ามา

เมื่อถามว่ามั่นใจหรือไม่ว่าทุกอย่างจะสามารถจบได้เลยในวันที่ 18 ก.ย.นี้ พล.อ.ประยุทธ์ ถอนหายใจก่อนกล่าวว่า ไม่รู้ให้ไปถามในสภาไม่ใช่มาถามตน

ไม่ขวางแก้ รธน. ค้านเดินสายปลุกแก้ รธน.

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า หลายคนออกมาพูดเรื่องนี้แล้วตนจะไม่พูดซ้ำ เรื่องการจะแก้อะไรอย่างไรและที่มาของรัฐธรรมนูญเป็นอย่างไร รวมถึงจะแก้ในประเด็นใดที่เกี่ยวข้องกับประชาชน นักการเมือง หรือเรื่องการเมือง ซึ่งหากบอกว่าทุกอย่างมาจากรัฐธรรมนูญคงไม่ใช่ทั้งหมด แต่มองว่าปัญหาอยู่ที่คนมากกว่า ขณะเดียวกันรัฐธรรมนูญได้ผ่านการทำประชามติมาแล้ว ซึ่งจะทำอย่างไรในก็ไปหาวิธีการมา และยืนยันว่าตนไม่ได้ขัดขวางอยู่แล้ว แต่การออกมาเดินสายแก้รัฐธรรมนูญตนมองว่าไม่ใช่ เพราะอย่าลืมว่าการรณรงค์การรวมตัวเดินอะไรต่างๆ มีกฎหมายอยู่ ซึ่งไม่ใช่รัฐบาลจะไปห้าม แต่ไม่ต้องการให้บานปลาย เพราะที่ผ่านมาเคยหยุดกันได้ที่ไหน คนที่ปลุกระดมออกมาก็ไม่เคยหยุดได้ มีปัญหามากันทุกรัฐบาล

'ประวิตร' ขอแก้น้ำท่วม เมินแก้ รธน.

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่าขณะนี้ ยังไม่ใช่ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการจะพูดคุยกันเพราะต้องแก้ไขปัญหาน้ำท่วมก่อน และวันนี้ยังไม่มีการหารือกันระหว่างหัวหน้าพรรคการเมืองร่วมรัฐบาล

ส่วนการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติกรณี นายกรัฐมนตรี ถวายสัตย์ปฏิญาณตนไม่ครบถ้วน นั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า พรรคพลังประชารัฐไม่มีการวางตัวผู้อภิปราย และไม่ได้กำชับอะไรเป็นพิเศษ ส่วนผู้อภิปรายหากพูดเกินเลยจะต้องรับผิดชอบคำพูดของตัวเอง

พล.อ.ประวิตร ยังยืนยันว่า ไม่ได้เข้าไปจัดสรร ตำแหน่งคณะกรรมาธิการ เพราะไม่มีส่วนเกี่ยวข้องตนเอง ส่วนที่พรรคเล็กไม่พอใจคำพูดของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่เปรียบพรรคเล็กว่าเหมือนลิงกินกล้วย นั้น พล.อ. ประวิตร ระบุว่าไม่ทราบรายละเอียด แต่ยืนยันว่าไม่ส่งผลกระทบต่อการทำงานของคณะรัฐมนตรี ย้ำว่าพรรคประชาธรรมไทยและกลุ่มพรรคเล็กจะยังคงอยู่ร่วมรัฐบาลและยังเหนียวแน่น