ไม่พบผลการค้นหา
เอริน กรินเดอร์ ทูลแฮล์ม สาวข้ามเพศเชื้อสายไทย วัย 26 ปี คว้าตำแหน่งรองอันดับ 3 Miss Norway 2019 ในการประกวด Miss Norway Universe 2019

เอริน กรินเดอร์ ทูลแฮล์ม สาวข้ามเพศชาวไทยจากบุรีรัมย์ วัย 26 ปี นักศึกษาทันตแพทย์ มหาวิทยาลัย UIT (Universitetet i Tromsø) ซึ่งเดินทางไปที่ประเทศนอร์เวย์เมื่อ 13 ปีที่แล้ว เข้าร่วมการประกวด Miss Norway Universe 2019 ช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยระบุว่า เธอต้องการที่จะใช้เวทีการประกวดครั้งนี้ เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการแปลงเพศ การศึกษา รวมถึงความเท่าเทียมกันทางสังคม

ก่อนหน้านี้ เอริน สามารถผ่านเข้ารอบ 12 คนสุดท้ายได้ในการประกวด จนกลายเป็นกระแสฮือฮา และเป็นที่สนใจในสื่อต่างประเทศหลายสำนัก และสุดท้ายเธอได้คว้าตำแหน่งรองอันดับ 3 มิสนอร์เวย์ 2019 มาครอง

ส่วนผู้ที่ได้ตำแหน่งมิสนอร์เวย์ 2019 คือ 'เอเลน อะบิลด์สเนส' ซึ่งเธอจะเป็นตัวแทนประเทศไปร่วมประกวด Miss Universe 2019 ร่วมกับ ฟ้าใส - ปวีณสุดา ดรูอิ้น ตัวแทนชาวไทยปีนี้ต่อไป

หลังจากการประกวดจบ เอริน ได้กล่าวขอบคุณในเฟซบุ๊กแฟนเพจ โดยระบุว่า ฉันไม่ชนะ แต่ฉันก็ได้โชนแสงที่สุด ขอบคุณสำหรับทุกกำลังใจ และเล่าถึงเส้นทางชีวิตของสาวข้ามเพศ ที่ต้องต่อสู้กับอุปสรรค์และอคติต่างๆ พร้อมสนับสนุนให้ทุกคนกล้าที่จะเป็นตัวของตัวเอง และเธอทิ้งท้ายว่าหลังจากนี้จะมุ่งหน้าทำงานเพื่อส่งเสริมความหลากหลายทางสังคมต่อไป

ทั้งนี้ สตรีข้ามเพศในประเทศนอร์เวย์ สามารถเปลี่ยนคำนำหน้าของตนเองได้ โดยรัฐบาลให้การรับรองทางกฎหมาย และมีสิทธิ์เข้าร่วมประกวดนางงามเท่าเทียมกับสตรีโดยกำเนิดทุกประการ

ก่อนหน้านี้ เอริน เคยเปิดใจหลังจากได้เปลี่ยนคำนำหน้า และเพศของตนเองได้ ในเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า

"ดิฉันเป็นผู้หญิงถูกต้องตามกฎหมายและมีสิทธิเท่าเทียมสุภาพสตรีทุกอย่าง มองข้ามเรื่องเพศแล้วใส่ใจในการพัฒนาศักยภาพของตัวเองดีกว่า คนเราควรให้เกียรติการตัดสินใจคนอื่น เห็นอกเห็นใจคนอื่น โลกเราจะได้น่าอยู่มากขึ้นนะคะ

คำว่าสตรีข้ามเพศหรือว่าสาวประเภทสองใช้ไม่ได้แล้วในกรณีของดิฉัน ยุคนี้สื่อใช้คำเหล่านี้หรือประดิษฐ์คำต่างๆ นานามาใช้ ทำให้ในหลายๆ ครั้งผู้อ่านมีความเข้าใจผิดถึงเพศสภาพของบุคคลนั้นๆ

เพื่อไม่ให้เกิดความเข้าใจผิด ดิฉันหนึ่งในผู้ที่ได้รับการผ่าตัดเพื่อรักษาตามกระบวนการทางการแพทย์และกระบวนการทางกฎหมาย วันนี้ดิฉันคือ นางสาว เอริน กรินเดอร์ ทูลแฮล์ม ไม่ต้องพยายามเป็นผู้หญิง แต่ดิฉัน born to be ดิฉันขอเป็นคนแรกที่จะเดินผ่านประตูผีเพื่อไปขีดเส้นใต้คำนิยามและการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ เพื่อที่ว่าสักวันนึงเราจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ ในสังคมที่เราอยู่"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :