ไม่พบผลการค้นหา
'ทรัมป์' อ้างความชอบธรรมในการขู่ขึ้นภาษี เหตุมาจาก "จีนผิดสัญญา"

ท่าทีล่าสุดของ 'โดนัลด์ ทรัมป์' ประธานาธิบดีสหรัฐฯ คือการออกมาเปิดเผยว่ารัฐบาลจีนผิดสัญญาการเจรจาการค้า ถือเป็นการยกระดับวาทศิลป์ของผู้นำประเทศมหาอำนาจของโลกก่อนการเจรจาครั้งล่าสุดที่จะเกิดขึ้นไม่กี่วันต่อจากนี้ ซึ่งก็ถูกปกคลุมไปด้วยความสับสนและการขู่ขึ้นภาษีจากทรัมป์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาอยู่ก่อนหน้าแล้ว

"อย่างไรก็ตาม คุณเห็นนโยบายภาษีที่เราใช้อยู่ใช่ไหม ก็เพราะพวกเขาผิดสัญญา พวกเขาผิดสัญญา...พวกเขากำลังบินมา รองนายกจะบินมาพรุ่งนี้ เป็นคนดีนะ แต่พวกเขาผิดสัญญา พวกนั้นทำแบบนั้นไม่ได้ ดังนั้นพวกเขาต้องจ่ายคืน" 

ย้อนไปก่อนหน้าการกล่าวถึงเรื่องผิดสัญญา ทรัมป์ออกมาทวีตข้อความขู่ขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากจีน โดยอ้างจะขึ้นอัตราภาษีจากร้อยละ 10 เป็นร้อยละ 25 ต่อสินค้านำเข้ามูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 6.3 ล้านล้านบาท จนมีข่าวออกมาว่ารัฐบาลจีนอาจพิจารณาขอเลื่อนการเจรจาการค้าที่คาดจะเป็นครั้งสุดท้ายออกไป

โดยฝั่งรัฐบาลจีนออกมากล่าวว่า "การเพิ่มสูงขึ้นของข้อพิพาททางการค้าไม่ใช่สิ่งที่ประชาชนของทั้งสองประเทศและทั่วโลกต้องการ รัฐบาลจีนรู้สึกผิดหวังอย่างมากหากรัฐบาลสหรัฐฯเลือกที่จะใช้มาตรการทางภาษี ถ้าเป็นเช่นนั้นจีนก็จำเป็นต้องตอบโต้กลับ"

แม้จะออกมาโยนระเบิดลูกใหญ่เอาไว้ในช่วงต้นของการปราศัยและอีกหลายลูกก่อนหน้า ออกมาแสดงความมั่นใจว่าท้ายที่สุดทุกอย่างจะผ่านไปได้ด้วยดี

"พวกเขาจะมากันพรุ่งนี้และไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น ไม่ต้องกังวัล มันจะผ่านไปได้ มันก็เป็นอย่างนี้เสมอ" ทรัมป์ กล่าว

การเจรจามีแนวโน้มดีแต่ไม่ทั้งหมด

การเจรจาข้อพิพาททางการค้าระหว่าง 2 ประเทศ ดำเนินมาแล้วกว่า 5 เดือน และดูมีแนวโน้มเป็นบวกมาโดยตลอด อย่างไรก็ตามความขัดแย้งที่ไม่สามารถหาทางออกได้ก็ยังคงมีอยู่ตลอดการเจรจา

เจพีมอร์แกนเชส บริษัทให้บริการทางการเงินประเมิณว่าความเป็นไปได้ในการยุติข้อพิพาทของทั้งสองประเทศอยู่ที่ราวร้อยละ 80 โดย 'เจมี ดิมอน' เจ้าหน้าที่บริหารสูงสุดของเจพีมอร์แกนเชส กล่าวว่า ตอนนี้การเจรจากำลังเผชิญหน้ากับอุปสรรค

"ทวีตบางอย่าง(ของทรัมป์)ไม่ได้มีผลแย่ขนาดนั้น แต่ผมไม่คิดว่าพวกเขาจะได้ข้อสรุปภายในวันศุกร์นี้" ดิมอน กล่าว

ด้านนักเศรษฐศาสตร์จากโกลด์แมน ซาคส์ มีความเห็นไปในทางเดียวกัน โดยมองว่ามีความเป็นไปได้เพียงร้อยละ 10 เท่านั้น ที่จะมีการเซ็นข้อตกลงภายในวันศุกร์นี้ พร้อมเปิดเผยตัวเลขความเป็นไปได้ว่าสหรัฐฯอาจขึ้นอัตราภาษีตามคำขู่ของทรัมป์จริงอยู่ที่ร้อยละ 60 

อ้างอิง; Bloomberg, CNBC