ไม่พบผลการค้นหา
ชนเผ่าพื้นเมืองแอมะซอนชนะคดีพิพาทบริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ เหตุบุกรุกป่าสำรวจ-ขุดเจาะน้ำมัน ในบริเวณที่อยู่อาศัยของชนพื้นเมือง

ศาลจังหวัดปาสตาซ่า (Pastaza) ของเอกวาดอร์ตัดสินให้ชาวพื้นเมืองที่อาศัยอยู่ในป่าแอมะซอนอย่างชนเผ่าวาโอรานี่ชนะคดีพิพาทระหว่างชาวพื้นเมืองวาโอรานี่ กับรัฐบาลเอกวาดอร์และกลุ่มทุนขุดเจาะน้ำมันที่ต้องการบุกรุกพื้นที่ป่า โดยศาลระบุว่าชาวพื้นเมืองวาโอรานี่มีสิทธิตามกฎหมายรัฐธรรมนูญของเอกวาดอร์ในการครอบครองที่ดินที่อาศัยมาตั้งแต่บรรพบุรุษ ซึ่งรัฐจะต้องการคุ้มครองโดยไม่มีข้อแม้

แถลงการณ์ของหน่วยงานไม่แสวงหากำไรที่ทำงานร่วมกับชาวพื้นเมืองวาโอรานี่ระบุว่า คำตัดสินของศาล แสดงให้เห็นว่ารัฐไม่สามารถนำที่ดินชองชาวพื้นเมืองอื่นๆ อีก 6 เผ่าในทางตอนใต้ของเอกวาดอร์ไปสัมปทานให้แก่บริษัทเอกชนได้ และการกระทำดังกล่าวยังขัดต่อรัฐธรรมนูญ

คำตัดสินของศาลในครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่ชนพื้นเมืองสามารถเอาชนะบริษัทเอกชนขนาดใหญ่ที่ต้องการรุกพื้นที่ป่าได้ หลังจากที่รัฐบาลเอกวาดอร์มีแผนจะขุดเจาะน้ำมันในพื้นที่กว่า 7 ล้านเอเคอร์บริเวณตอนใต้ของประเทศ 

'เนมอนเต้ เนนกิโม่' ผู้นำชนเผ่าวาโอรานี่ กล่าวว่า พวกเขาเดินทางมาที่พูโย (เมืองหลวงของจังหวัดปาสตาซ่า) เพื่อแสดงให้เห็นว่าพวกเขามีสิทธิในการปกครองตนเอง ซึ่งคำตัดสินของศาลแสดงให้เห็นว่า รัฐบาลกำลังละเมิดสิทธิในการอยู่อาศัยอย่างอิสระและละเมิดการตัดสินใจที่เกี่ยวข้องอาณาเขตของพวกเรา นอกจากนี้ ผู้นำชนเผ่าวาโอรานี่ยังกล่าวอีกว่า คำตัดสินของศาลดังกล่าวทำให้พวกเขารู้สึกมีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพยากรธรรมชาติที่มีอยู่มากยิ่งขึ้น

“ที่ดินเป็นของพวกเรา พวกเรามีสิทธิ์ตัดสินใจว่าจะทำอย่างไรกับมัน ตอนนี้เราเลือกที่จะกันไม่ให้พวกบริษัทน้ำมันเข้ามาทำลายวัฒนธรรมและทรัพยากรป่าไม้ของพวกเรา” เนมอนเต้ กล่าว

อย่างไรก็ตาม เมื่อปี 2561 รัฐบาลเอกวาดอร์ลบพื้นที่อยู่อาศัยของชนเผ่าวาโอรานี่ออกจากพื้นที่สัมปทานน้ำมัน แต่พื้นที่ดังกล่าวก็ยังคงอยู่ในแผนการการขุดเจาะน้ำมันในอนาคตของทางรัฐบาลเอกวาดอร์

ที่มา The New yorker

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :