ไม่พบผลการค้นหา
"วิรัช" คาดใช้เวลา 1 วันอภิปรายญัตติทั่วไป นายกรัฐมนตรีเตรียมชุด ส.ส. เป็นองครักษ์พิทักษ์ลุงตู่ แจงหากถามโดยตรงกับนายกฯ ก็ต้องมาตอบด้วยตนเองแต่ถ้าเป็นเรื่องเกี่ยวกับคณะรัฐมนตรีก็ช่วยตอบได้

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานกรรมการในคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงกรณีฝ่ายค้านยื่นญัตติอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามมาตรา 152 ซึ่งนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรได้รับเรื่องไว้แล้วโดยจะบรรจุเรื่องนี้เป็นกรณีพิเศษ คาดว่าจะเป็นช่วงต้นเดือนกันยายน แต่ยังไม่สามารถระบุวันได้ เพราะต้องหารือกันอีกครั้ง

ทั้งนี้ ได้ประสานไปยังฝ่ายรัฐบาลแล้ว โดยญัตติที่ฝ่ายค้านเสนอเป็นเรื่องถามนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีเรื่องการถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบและผลสืบเนื่องในการเข้าปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งหากเป็นเรื่องถามโดยตรงกับนายกรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรีก็ต้องมาตอบด้วยตนเอง และหากเป็นเรื่องเกี่ยวกับคณะรัฐมนตรีก็ช่วยตอบได้ โดยสภาสามารถช่วยเสนอแนะได้

ส่วนจะมีการตั้งองครักษ์พิทักษ์ลุงตู่หรือไม่นั้น นายวิรัช กล่าวว่า จะใช้ชุด ส.ส.เดิมซึ่งเป็นชุดเดียวกับการแถลงนโยบาย หากฝ่ายค้านซักถามก็ชี้แจงกลับ แต่หากซักถามนอกประเด็นก็เตรียมความพร้อมรับมือแล้ว 

ทั้งนี้ หากดูตามญัตติที่พรรคฝ่ายค้านเสนอ คาดว่า ใช้เวลาเพียงวันเดียวก็น่าจะเพียงพอ หากไม่อภิปรายวนเวียนซ้ำซาก ภายในกรอบเวลาจาก 09.00-17.00 น. โดยประมาณซึ่งหากเกินเวลาประธานสภาก็จำเป็นต้องเสนอปิดการอภิปราย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :