ไม่พบผลการค้นหา
"ธนาธร" ย้ำ เป้าหมายพรรคอนาคตใหม่ ร่างรธน.ใหม่ทั้งฉบับ ขอตั้ง สสร. จากประชาชน ชี้พักเรื่องอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกฯ ขอเดินหน้าชำแหละ ร่าง พ.ร.บ.งบ 63

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ให้สัมภาษณ์กรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีระบุว่าไม่ได้ขัดขวางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่อย่าลืมว่ารัฐธรรมนูญ ฉบับปี 2560 ทำให้พรรคอนาคตใหม่ มี ส.ส. เข้ามาในสภาผู้แทนราษฎรมากเช่นกัน ว่า หลักใหญ่ของการแก้ไขรัฐธรรมนูญ คือพรรคอนาคตใหม่ และพรรคร่วมฝ่ายค้าน เพราะเห็นว่า รธน. ปี 60 ไม่ได้เป็นอำนาจของประชาชน ยกตัวอย่างการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ กลับไม่ได้ถูกใช้เพื่อประชาชน อย่างการลงพื้นที่วันนี้ เห็นได้ชัดว่า การขยายพื้นที่ EEC ไม่ได้คำนึงถึงประชาชน และไม่เคยพูดถึงเรื่องการก่อสร้างทับพื้นที่ป่า ส่งผลกระทบต่อการทำมาหากินของประชาชนในพื้นที่ แสดงให้เห็นถึงการพัฒน่ที่เลื่อมล้ำ ซึ่งเป็นต้นตอมาจากรัฐธรรมนูญ 

นายธนาธร บอกต่อว่า การร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เขียนมาเพื่อคนกลุ่มๆนึง ไม่มีประชาชนอยู่ในนั้นอย่างแท้จริง ส่วนบางมาตราที่เกี่ยวข้องกับสัดส่วนจำนวน ส.ส. ในสภา หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ยืนยันว่าไม่มีความกังวล เพราะการตั้งพรรคอนาคตใหม่ขึ้นมา เพื่อเข้ามาแก้กฏกติกาให้ถูกต้อง ซึ่งเรื่องนี้ไม่ใช้ปัญหาของพรรคอนาคตใหม่เลย ย้ำไม่ได้ต้องการให้มีจำนวน ส.ส. เข้าสภาเยอะ 

พร้อมกันนี้ แสดงความกังวลว่าในฝั่งรัฐบาล ที่จะเข้าร่วมผลักดันแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะเป็นเพียงการเข้ามาแล้วแก้เพียงบางมาตรา และถือว่าเสร็จสิ้น แต่พรรคอนาคตใหม่และพรรคร่วมฝ่ายค้านยืนยัน การแก้ รธน. ต้องแก้ทั้งฉบับ 

ขอเดินหน้าชำแหละ ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 63

นายธนาธร กล่าวถึง กรณีที่ฝ่ายค้านเตรียมเข้าชื่อยื่นประธานสภาผู้แทนราษฎรให้ส่งเรื่องสอบจริยธรรม นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่า ยังอยู่ระหว่างการหารือแต่สิ่งที่เราเตรียมการไว้ ขณะนี้คือเรื่องของการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ที่จะมีขึ้นในช่วงกลางเดือนตุลาคมนี้ ส่วนเรื่องของการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีคาดว่าจะเป็นช่วงสิ้นปี อย่างไรก็ตามหาก 7 พรรค หารือได้ข้อสรุปว่าจะแสดงออกมาอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

นายธนาธร ยังบอกถึงการเลือกตั้งซ่อมในจังหวัดนครปฐมเขต 5 ว่า จังหวัดนครปฐมเป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์ของพรรคอนาคตใหม่ จึงขอฝากไปยังประชาชนที่อยู่ในเขตสามพราน ว่าประชาชนสามารถกำหนดอนาคตตัวเองได้ขณะนี้เสียงของรัฐบาลและพรรคฝ่ายค้านต่างปริ่มน้ำ ดังนั้นหากฝ่ายค้านได้เสียงจากจังหวัดนครปฐมและจังหวัดกำแพงเพชรเพิ่ม ก็จะทำให้ฝ่ายประชาธิปไตยอาจจะพลิกมาชนะได้ และอาจเปลี่ยนแปลงดุลอำนาจทางการเมืองด้วย

ขณะที่การแข่งขันภายใต้กฎกติกาที่รัฐบาลดูเหมือนว่าจะได้เปรียบ นายธนาธร มองว่า ที่ผ่านมาพรรคอนาคตใหม่ก็เสียเปรียบมาตลอด แต่เราก็จะสู้ต่อไป