ไม่พบผลการค้นหา
'หัวเว่ย' เริ่มทดสอบระบบปฏิบัติการหงมิ่งกับสมาร์ตโฟนของตนเอง หลังถูกสหรัฐฯ ขึ้นบัญชีดำ ทำให้ต้องพัฒนาระบบปฏิบัติการใหม่ เปลี่ยนจากเดิมที่เคยพึ่งพา 'แอนดรอยด์' เป็นหลัก

สื่อทางการจีนรายงานบริษัทเทคโนโลยีสัญชาติจีนอย่าง 'หัวเว่ย' ได้เริ่มทดสอบระบบปฏิบัติการของสมาร์ตโฟน 'หงเมิ่ง' ซึ่งเป็นระบบที่พัฒนาขึ้นเองเป็นครั้งแรก โดยจะติดตั้งมากับสมาร์ตโฟนรุ่นใหม่ของหัวเว่ย ซึ่งทางหัวเว่ยตั้งราคาขายสมาร์ตโฟนรุ่นดังกล่าวไว้ในราคาประมาณ 2,000 หยวน หรือประมาณ 9,000 บาท

ระบบปฏิบัติการหงเมิ่ง เป็นระบบปฏิบัติการอินเทอร์เน็ตสำหรับอุปกรณ์ไร้สายต่างๆ ที่พัฒนาโดยหัวเว่ย ซึ่งเมื่อเดือนที่ผ่านมาหัวเว่ยได้เริ่มทดลองนำระบบปฏิการหงเมิ่งไปใช้ในสมาร์ตทีวีของหัวเว่ยแล้วด้วยเช่นกัน

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ประธานบริหารหัวเว่ย นายเลี่ยงหัวหล่าวว่า "ทางหัวเว่ยยินดีที่จะใช้ระบบปฏิบัติการของกูเกิลอย่างแอนดรอยด์สำหรับมือถือของหัวเว่ยต่อไป และ 'หงเมิ่ง' เป็นส่วนหนึ่งในแผนระยะยาวของหัวเว่ยเท่านั้น"

เมื่อช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา รัฐบาลสหรัฐฯ ได้ขึ้นบัญชีดำบริษัทจากจีนหลายแห่ง โดยห้ามบริษัทเอกชนของสหรัฐฯ ทำธุรกิจร่วมกับบริษัทจีนเหล่านี้ ซึ่งหัวเว่ยเป็นหนึ่งในบริษัทที่อยู่ในบัญชีดำของรัฐบาลสหรัฐฯ ด้วยเช่นกัน 

นโยบายดังกล่าวของรัฐบาลสหรัฐฯ ส่งผลกระทบต่อหัวเว่ยที่ใช้ระบบปฏิบัติการของกูเกิลในสมาร์ทโฟนของหัวเว่ย ซึ่งที่ผ่านมากูเกิลออกมาระบุว่าระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ในโทรศัพท์ของหัวเว่ยจะยุติการอัปเดตเวอร์ชันหลังจากนี้ทั้งหมด

แม้ว่าหัวเว่ยจะถูกรัฐบาลสหรัฐฯ กดดันและระงับงานธุรกิจร่วมกับบริษัทเอกชนนับตั้งแต่ปี 2018 แต่ผลประกอบการของบริษัทหัวเว่ยในช่วงครึ่งปี 2019 กลับเติบโตเพิ่มขึ้น 23 เปอร์เซ็นต์ โดยเฉพาะตลาดโทรศัพท์มือถือที่เติบโตเป็นอย่างมากในจีน ขณะที่ยอดขายของไอโฟนในจีนกลับลดลงเป็นอย่างมาก

ที่มา SCMP / Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง