ไม่พบผลการค้นหา
‘วิชนัน ศุภจรรยา’ สถาปนิกสายลุยทุกอย่างทั้งศาสตร์และศิลป์ มีความคิดเป็นระบบอย่างชัดเจน

“สถาปนิกต้องทำงานได้แทบทุกอย่างทั้งศาสตร์และศิลป์ มีความคิดเป็นระบบชัดเจน มีความอดทนในการทำงานหนัก รับแรงกดดันได้มาก มีทักษะในการสื่อสาร การแก้ปัญหา การทำงานเป็นทีม มีทักษะการจัดการ พร้อมเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ จะทำอย่างไรให้ประสบความสำเร็จในวิชาชีพ”

วิชนัน (น้ำ) ศุภจรรยา ที่ปรึกษาทางด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์, รองผู้อำนวยการสถาบันถิ่นฐานไทย (องค์กรเอกชน) และศิษย์เก่าคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ รุ่นที่ 1 มหาวิทยาลัยรังสิต ด้านการศึกษาได้พัฒนาทักษะความรู้ ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจและมีความเชื่อว่านอกจากวิชาชีพสถาปนิกแล้ว เมื่อก้าวเข้าสู่การทำงานจริง นอกจากงานออกแบบแล้ว ยังมีงานที่เกี่ยวข้องที่ทำให้ได้เรียนรู้ไปเรื่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นงานพัฒนาธุรกิจ งานบริหารอาคาร บริหารยุทธศาสตร์ พัฒนาที่อยู่อาศัย ไปจนถึงงานวางแผนกลยุทธ์การตลาด และการขาย งานด้านการตลาด พัฒนาและวิจัยผลิตภัณฑ์ ซึ่งผ่านประสบการณ์การทำงานหลังเรียนจบ โดยเริ่มทำงานบริษัทที่มีชื่อเสียง อาทิ บริษัทแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน), บริษัท เอ็น.ซี.เฮ้าส์ซิ่ง จำกัด (มหาชน), บริษัท อารียา พรอพเพอร์ตี้ จำกัด ( มหาชน ), บริษัท ที ซี ซี แคปปิตอลแลนด์ จำกัด, บริษัท ทีซีซี แลนด์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด, สำนักงานจัดการทรัพย์สิน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, บริษัท พริ้นซิเพิล แคปิตอล จำกัด (มหาชน) รวมถึงอาจารย์พิเศษด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ให้แก่มหาวิทยาลัยต่าง ๆ ด้วยทักษะมากมายเหล่านั้น เพราะมาจากจุดเริ่มต้นของการเลือกเรียนสถาปัตย์ เริ่มต้นจากคำว่า “Passion” และสิ่งที่เราต้องมีก็คือ ความขยัน อดทน มีความตั้งใจและให้รู้ตัวเองว่าสิ่งที่ทำอยู่เป็นสิ่งที่เราชอบจริง ๆ

ขอย้อนกลับไปตอนสมัยเรียนสถาปัตย์ที่ ม.รังสิต ทุกคนที่จบที่นั้นจะต้องมีหลักด้วยกัน 4 ข้อคือ การเป็นนักวางแผน (Planner) เป็นนักเรียนรู้โอกาส (Opportunist) เป็นนักแก้ปัญหา (Problem-Solver) และมีความคิดสร้างสรรค์ (Creative Thinker) ส่วนทักษะที่ที่คนรุ่นใหม่ที่ควรมีจากประสบการณ์การทำงานทั้งด้านงานออกแบบ และที่ปรึกษาโครงการ ต้องมีทักษะทางอารมณ์ หรือ SOFT SKILL เป็นส่วนที่สำคัญ เป็นผู้นำ เป็นศูนย์กลางประสานทุกฝ่าย และทำทุกวิถีทางเพื่อให้งานออกมาดีที่สุด สิ่งเหล่านี้อาจยังไม่ได้พบเจอโดยตรงขณะเรียนในมหาวิทยาลัย แต่เมื่อเรียนจบไปทำงานจริงเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ดังนั้นความสามารถที่จำเป็นของการประกอบอาชีพการทำงานสถาปัตยกรรม ต้องมีความอดทน สามารถทำงานเป็นทีมได้ดี มีความมั่นใจในตัวเอง มีความเป็นผู้นำในระดับหนึ่ง และสามารถการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า 

อย่างไรก็ตามสุดท้ายแล้วไม่ว่าจะเรียนสถาปัตย์ หรือเป็นสถาปนิกจริงๆ ต้องทำงานได้แทบทุกอย่าง เนื่องจากถูกฝึกมาให้ใช้ทั้งศาสตร์และศิลป์ มีความคิดเป็นระบบชัดเจน มีความอดทนในการทำงานหนัก รับแรงกดดันได้มาก มีทักษะในการสื่อสาร การแก้ปัญหา การทำงานเป็นทีม มีทักษะการจัดการ พร้อมเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ช่างสังเกต ฉะนั้นหากใครที่ได้เข้าไปเรียนแล้ว รู้สึกว่าไม่เหมาะกับตัวเรา หรืออาจจะทำงานออกแบบได้ไม่ดีให้พยายามเรียนรู้เรื่องต่างๆ แล้วหาทางประยุกต์ใช้สิ่งที่เรียนมาในด้านอื่นๆ อีกด้วย 

IMG_4027.jpegIMG_4026.jpegIMG_4024.jpeg