ไม่พบผลการค้นหา
"ม.ร.ว.จัตุมงคล" ออกคำสั่งกระทรวงแรงงาน เพิ่มเจ้าหน้าที่กรมสวัสดิการฯ ช่วยวินิจฉัยการรับเงินว่างงานกรณีเหตุสุดวิสัย ช่วงสถานการณ์โรคโควิด-19 หลังประกันสังคมประสบปัญหาเจ้าหน้าที่ไม่พอ

สำนักงานประกันสังคม (สปส.) แจ้งว่า จากการติดตามสถานการณ์การจ่ายสิทธิประโยชน์การขอรับเงินว่างงานกรณีเหตุสุดวิสัย ติดปัญหากำลังเจ้าหน้าที่ไม่พอ ทาง ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน จึงได้สั่งการนายทศพล กฤตวงศ์วิมาน เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม เข้าชี้แจง พบประเด็นปัญหา จึงสั่งการด่วนออกคำสั่งกระทรวงแรงงานที่ 219/2563 ลงวันที่ 27 เม.ย. 2563 "แต่งตั้งพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามพระราชบัญญัติประกันสังคม พ.ศ.2563"

ให้แต่งตั้งข้าราชการกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ทั้งในส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ ให้มีอำนาจหน้าที่ในส่วนที่เกี่ยวกับการตรวจสอบข้อมูล กรณีนายจ้างหยุดกิจการทั้งหมด หรือบางส่วน เป็นการชั่วคราวพร้อมรับรองผลการตรวจสอบ และรายงานต่อสำนักงานประกันสังคมโดยเร็ว เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกแก่นายจ้าง และผู้ประกันตน ทั้งคาดการณ์ว่าออกคำสั่งนี้ จะเพิ่มจำนวนเจ้าหน้าที่วินิจฉัยได้เป็นจำนวนกว่า 1,200 ราย และจะสามารถจ่ายเงินให้แก่ผู้ขอรับสิทธิประโยชน์ได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น

นายทศพล เปิดเผยว่า คำสั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานดังกล่าว จะช่วยขับเคลื่อนการดำเนินงานได้มาก เนื่องจากกระบวนการจ่ายสิทธิประโยชน์ดังกล่าว เป็นการตรวจสอบตามขั้นตอนที่กฎหมายกำหนด  มิใช่ระบบคอมพิวเตอร์เพียงอย่างเดียว ดังนั้นข้อสั่งการในการออกคำสั่งให้มีการร่วมมือกันช่วยเหลือระหว่างหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องจะทำให้การดำเนินงานเร็วขึ้น