ไม่พบผลการค้นหา
'ธรรมนัส' ลุยเอง ลงพื้นที่รับมอบเอกสารคืนสิทธิที่ดิน 'เขาสนฟาร์มไก่ปารีณา' เผยเจ้าตัวทำหนังสือถึง เลขาธิการ ส.ป.ก. ขอส่งคืนพื้นที่ 682 ไร่ แจงรังวัด-สอบแนวเขตแล้วตรงกัน ส่วนกรณี 1,706 ไร่ ปารีณาเข้าใจผิดคิดไปเอง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยนายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งเสริม เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก) นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี และคณะเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก. ลงพื้นที่ เขาสนฟาร์มไก่ ของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ม.6 ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี เพื่อรับมอบพื้นที่ดินที่ของ น.ส.ปารีณา ที่ได้ครอบครอง เพื่อทำเป็นฟาร์มเลี้ยงไก่ จำนวน 682 ไร่ หลังจากที่เข้าครอบครองเมื่อปี 2548 จนถึงปัจจุบัน ซึ่ง น.ส.ปารีณา เป็นกรรมการบริษัทโดยตรง

โดยการรับมอบพื้นที่ดินดังกล่าว น.ส.ปารีณาได้ทำหนังสือแจ้งความประสงค์ที่จะส่งคืนพื้นที่ทั้งหมด รวมไปถึงสิ่งปลูกสร้างทั้งหมด ประกอบด้วยอาคาร สำนักงาน บ้านพัก โรงเลี้ยงไก่ทั้งหมด ซึ่งมีการระบุไว้ในเอกสาร ให้กับ ร.อ.ธรรมนัส เมื่อวันที่ 6 ธ.ค. 2562 ที่ผ่านมา

ที่ดินปารีณา.jpg


สำหรับวันนี้ (7 ธ.ค.2562) น.ส.ปารีณาได้เขียนหนังสือมอบอำนาจให้ นายสมใจ สระทองเรียบ ผู้ดูแลฟาร์มไก่ และเป็นคนสนิท ให้นำเอกสารส่งมอบพื้นที่ดินเขาสนฟาร์มไก่ คืนให้กับรัฐ โดยมอบให้กับ ร.อ.ธรรมนัส พร้อมกับมีนายวิณะโรจน์ และ นายชยาวุธ เป็นพยาน

จากนั้น นายสมใจ สระทองเรียบ ตัวแทนของ น.ส.ปารีณา พา ร.อ.ธรรมนัส พร้อมด้วยคณะ และสื่อมวลชนเข้าไปตรวจพื้นที่ภายในฟาร์มเพื่อดูพื้นที่ต่างๆ รวมไปถึงทรัพย์สินภายในที่อยู่ในพื้นที่ ของ ส.ป.ก. ทั้งหมด

นายสมใจ ได้กล่าวยืนยันกับ ร.อ.ธรรมนัส ว่า น.ส.ปารีณา ยืนยันคืนพื้นที่ทั้งหมดให้กับทางรัฐ รวมไปถึงอาคารต่างๆ ทั้งโรงเลี้ยงไก่ และอุปกรณ์ภายในต่างๆ ให้กับรัฐ เพื่อที่จะนำไปทำให้เกิดประโยชน์กับทางชุมชน โดยไม่มีการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างใดๆ

สำหรับที่ดินเขาสนฟาร์มไก่ เป็นพื้นที่ ของ ส.ป.ก.จำนวน 682 ไร่ ประกอบด้วย แปลงหมายเลข 73 เนื้อที่ 417 ไร่ ทำโรงเลี้ยงไก่ แปลงหมายเลข 75 เนื้อที่ 190 ไร่ เลี้ยงวัว-ปลูกหญ้า แปลงหมายเลข CL.424 เนื้อที่ 48 ไร่ เลี้ยงวัว-ปลูกหญ้า และแปลงหมายเลข 74 เนื้อที่ 27 ไร่ ใช้วางมูลไก่

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ตนมารับมอบพื้นที่เนื่องจาก น.ส.ปารีณา ได้ทำหนังสือส่งมอบคืนที่ดินทั้งหมดให้ทางเลขา ส.ป.ก. เมื่อวานนี้ (6 ธ.ค.) และตนได้มาราชการที่จังหวัดราชบุรี จึงถือโอกาสเข้ามารับมอบคืนพื้นที่ด้วยตนเอง หลังจากนี้การดำเนินการต่อไปคือ ทาง ส.ป.ก.จะดำเนินการตามที่ผู้ครอบครองร้องขอมา ซึ่งทาง ส.ป.ก.ไม่ได้ดำเนินการทำเรื่องขับไล่ แต่ทางผู้ครอบครองยินยอมส่งมอบคืนพื้นที่เอง 

ธรรมนัส.jpg

ส่วนประเด็นที่สอบถามว่าจะมีการดำเนินคดีกับ น.ส.ปารีณา หรือไม่นั้น ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ทาง ส.ป.ก.ไม่มีการดำเนินคดีใดๆ กับ น.ส.ปารีณา เนื่องจากว่ามีการครอบครองมาก่อนที่จะมีการประกาศเป็นเขตปฏิรูปที่ดิน เราได้รับมอบมาจากกรมป่าไม้พร้อมผู้ครอบครอง ในกรณีนี้จึงถือว่า น.ส.ปารีณาส่งมอบที่ดินคืนหลวง ซึ่งถือว่าเป็นที่ดินของรัฐ

ในส่วนของ ส.ป.ก.ก็จะดำเนินการรับพื้นที่ทั้งหมดคืนมาเพื่อจัดสรรให้เกษตรกรผู้ทำกิน และผู้ที่ไร้ที่อยู่ ผู้เดือดร้อนต่อไป

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวย้ำอีกว่า ในส่วนขั้นตอนของกฎหมายที่จะเอาผิด น.ส.ปารีณาที่ทางสื่อมวลชนสอบถามหรือสังคมกำลังจับตานั้น ตนยืนยันว่า ในเมื่อ น.ส.ปารีณา ทำหนังสือถึงเลขา ส.ป.ก.ขอคืนที่ดินทั้งหมด ที่เข้าใจว่าเป็นพื้นที่การเสียภาษีบำรุงท้องถิ่น หรือ ภบท.5 แต่ข้อเท็จจริงเป็นพื้นที่ของทาง ส.ป.ก. เรื่องนี้ไม่ใช่ว่าจะไม่เอาผิด แต่ต้องดูกฎหมายของ ส.ป.ก. ด้วย ต้องทำตามกฎหมาย ไม่ใช่ละเว้นไม่ปฏิบัติ ไม่บังคับใช้กฎหมายกับใครคนใดคนหนึ่ง และที่ดินแปลงอื่นก็เช่นกัน หากครอบครองมาก่อนการประกาศการปฏิรูปที่ดิน ก็ใช้เหมือนกันหมด

ส่วนกรณีดื้อไม่ยอมคืนก็จะใช้ มาตรา 44 ในการยึดคืนเหมือนกันทุกคน จึงไม่มองว่า น.ส.ปารีณาเป็นการเข้ามาบุกรุกพื้นที่ของ ส.ป.ก. เพราะ น.ส.ปารีณา นั้นอยู่มาก่อน ซึ่งทางกรมป่าไม้ส่งมอบมาให้ จึงปฏิบัติตามกฎหมายของเรา

สำหรับกรณีที่มีการระบุในเรื่องพื้นที่ทั้งหมด 1,706 ไร่นั้น ตามที่เป็นข่าวในสื่อต่างๆ เรื่องนี้ต้องเรียนว่า ทาง น.ส.ปารีณาน่าจะเป็นการคิดไปเองว่าพื้นที่ที่ตนเองครอบครองอยู่นั้นมีทั้งหมด 1,706 ไร่ แต่จากการตรวจสอบแล้ว พบว่ามีเพียง 682 ไร่เท่านั้น ตอนแรกเราก็เข้าใจตามนั้น แต่เมื่อรังวัดใหม่ สอบแนวเขตแล้วประกอบกับแผนที่ ส.ป.ก. ก็ตรงกัน จึงยืนยันว่ามีเพียง 682 ไร่ 

ส่วนประเด็นที่จะมองว่าตนเองนั้นอยู่พรรคเดียวกับทาง น.ส.ปารีณา นั้น ตรงนี้ต้องตอบว่าตนทำเร็วที่สุดแล้ว ทำไวกว่าหน่วยงานอื่น ต่างจากประเด็นที่ถ้าเราประกาศเป็นพื้นที่ของ ส.ป.ก.แล้ว ถ้าคุณเข้ามาบุกรุก ตรงนี้เราจะดำเนินการท่านตามกฎหมายแน่นอน และไม่ว่าใครก็ตามที่เข้ามาบุกรุกจะดำเนินการทุกคนแน่นอน ที่ดิน เขาสนฟาร์มไก่ ที่รับคืนมา หลังจากนี้จะปิดพื้นที่นี้ทั้งหมด โดยให้ทางจังหวัดราชบุรี ได้นำป้ายประกาศห้ามเข้ามาใช้พื้นที่นี้โดยเด็ดขาด ก่อนที่ทาง ส.ป.ก.จะมีการจัดสรรที่ดินให้ชุมชนตามนโยบาย คสช. แจกจ่ายให้เกษตรกรผู้มีรายได้น้อยต่อไปในการจัดสรรที่ดินทำกิน เพื่อให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุดต่อไป


หนังสือมอบอำนาจ ปารีณา.jpg


ข่าวที่เกี่ยวข้อง