ไม่พบผลการค้นหา
กรมอนามัยเตือน ช่วงมีพายุฝนตกหนักเสี่ยงถูกฟ้าผ่า เลี่ยงอยู่ในพื้นที่โล่งแจ้ง งดใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่เป็นสื่อเหนี่ยวนำไฟฟ้า

นพ.ดนัย ธีวันดา รองอธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า จากข้อมูลกรมอุตุนิยมวิทยารายงานช่วงวันนี้ (14 พ.ค.) ถึงวันที่ 18 พ.ค. นี้ เตือนบางพื้นที่ระวังอันตรายจากพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ลูกเห็บตก รวมทั้งฟ้าผ่า

กรณีฟ้าผ่านั้นประชาชนสามารถป้องกันตนเองได้โดยในขณะเกิดฝนฟ้าคะนอง ให้หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่ง เช่น ทุ่งนา สนามฟุตบอล สนามกอล์ฟ ถ้าเลี่ยงไม่ได้ต้องไม่อยู่ใกล้ที่สูง เช่น ต้นไม้สูง เสาโทรศัพท์ เสาไฟฟ้า ถอดวัตถุ หรือเครื่องประดับที่เป็นโลหะออกจากร่างกาย หากกรณีหลบอยู่ในรถยนต์ ควรจอดรถให้ห่างจากต้นไม้ใหญ่ ตึกสูง เสาไฟฟ้าหรือป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ ดับเครื่องยนต์ ปิดกระจก และอย่าสัมผัสกับส่วนใดส่วนหนึ่งของรถที่เป็นโครงโลหะ เมื่ออยู่ในอาคาร บ้านเรือน ควรปิดประตูหน้าต่างทุกบาน และอยู่ห่างจากผนังอาคาร ประตู และหน้าต่าง ถอดปลั๊กอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าออกให้หมด และควรงดใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่เป็นสื่อเหนี่ยวนำไฟฟ้า

สำหรับการช่วยเหลือกรณีพบเห็นผู้ที่ถูกฟ้าผ่า ให้สังเกตบริเวณที่เกิดเหตุว่ายังมีความเสี่ยงต่อการถูกฟ้าผ่าหรือไม่ ถ้ามีให้เคลื่อนย้ายผู้ถูกฟ้าผ่าออกไปอยู่ ณ จุดที่ปลอดภัย โดยสามารถจับตัวผู้ถูกฟ้าผ่าได้ทันที เพราะจะไม่มีกระแสไฟฟ้าหลงเหลืออยู่ในตัวแล้ว ไม่เหมือนกรณีผู้ถูกไฟฟ้าดูดหรือซ็อต 

ทั้งนี้ เมื่ออยู่ในจุดปลอดภัยแล้วให้รีบโทรขอความช่วยเหลือที่สายด่วน 1669 ระหว่างรอรถฉุกเฉิน ผู้ถูกฟ้าผ่าหมดสติหัวใจหยุดเต้นไปชั่วขณะ โดยสังเกตได้จากอาการริมฝีปากเขียว สีหน้าซีดเขียวคล้ำ ทรวงอกเคลื่อนไหวน้อยมาก หรือไม่เคลื่อนไหวเลย ให้รีบปฐมพยาบาลโดยการผายปอดด้วยการให้ลมทางปากร่วมกับการนวดหัวใจหรือใช้เครื่องช่วยชีวิตฉุกเฉิน (AED) หากในบริเวณมีติดตั้งอยู่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :