ไม่พบผลการค้นหา
ก.ล.ต.จับมือ สสว.หนุนเอสเอ็มอีเข้าถึงแหล่งเงินทุนในตลาดทุน ปักธงกลางปี 2564 เปิดเทรดหุ้นกระดาน 3 'SMEs Board' ได้

รื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า การสนับสนุนและเปิดช่องผู้ประกอบการเอสเอ็มอี สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนในตลาดทุนผ่านช่องทางต่างๆ โดยการออกและปรับปรุงหลักเกณฑ์รองรับและลดอุปสรรคในการระดมทุน เช่น หลักเกณฑ์การออกและเสนอขายหุ้นและหุ้นกู้แปลงสภาพในวงจำกัด และหลักเกณฑ์การออกและเสนอขายหลักทรัพย์ผ่านระบบคราวด์ฟันดิง เพื่ออำนวยความสะดวกและลดต้นทุนการระดมทุน เป็นเป้าหมายที่ฝ่ายกำกับดูแลตลาดทุนต้องการทำให้เกิดขึ้น โดยล่าสุดมีเอสเอ็มอี ที่ระดมทุนผ่านตลาดทุนประสบความสำเร็จแล้วจำนวน 13 ราย มูลค่ารวมทั้งสิ้นกว่า 78 ล้านบาท

ส่วนในไตรมาสที่ 2 หรือไม่เกินไตรมาสที่ 3 ปี 2563 รายละเอียดทั้งหมดจะแล้วเสร็จ และมีความพร้อมเปิดกระดานหุ้นสำหรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี รวมไปถึงสตาร์ทอัพเพื่อเข้ามาระดมทุนผ่าน 'SMEs Board' ซึ่งจะเป็นกระดานใหม่แยกออกจากดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (Set Index) และ เอ็ม เอ ไอ (mai) ซึ่งจะมีเงื่อนไขการลงทุนที่แตกต่างกัน ทั้งทุนจดทะเบียน ลักษณะการเทรดหุ้น และเงื่อนไขการป้องกันความเสี่ยงต่างๆ โดยผู้ที่จะเข้ามาซื้อขายหลักทรัพย์จะมีต้องมีความรู้ ไม่ใช่มีเงินเพียงอย่างเดียว เช่น นักลงทุนสถาบัน เนื่องจากเป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยงสูง โดยขณะนี้มีผู้ประกอบการเอสเอ็มอี 40-50 ราย มีความพร้อมที่จะเข้าไปในระบบแล้ว

ขณะเดียวกัน สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการสนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอีให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนในตลาดทุนได้ โดยจะเป็นการบูรณาการแลกเปลี่ยนความรู้และสนับสนุนข้อมูล ความเชี่ยวชาญด้านต่างๆ เพื่อพัฒนาและส่งเสริมระบบนิเวศด้านตลาดทุนกับความต้องการและความพร้อมของผู้ประกอบการเอสเอ็มอี

เอสเอ็มอี.jpg

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: