ไม่พบผลการค้นหา
'สุชาติ' แนะหากรัฐบาลประกาศหยุดยาว 9 วันช่วงสงกรานต์ อาจทำให้ผลผลิต รายได้ของประเทศเสียหายและจีดีพีลดลง

นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงกระแสข่าวรัฐบาลอาจประกาศเพิ่มวันหยุดช่วงเทศกาลสงกรานต์ อีก 2 วัน ทำให้มีวันหยุดยาวตั้งแต่วันที่ 11 เมษายน ถึง 19 เมษายน รวมทั้งหมด 9 วัน ว่า อาจทำให้ผลผลิตและรายได้​ของประเทศหายไป​ เพราะประชาชนไม่ได้ทำงานเป็นระยะเวลาหลายวัน​ ทำให้อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ หรือจีดีพีลดลง ​ เนื่องจากจีดีพีของประเทศวัดจากรายได้ที่ประชาชนทำงาน​ ขณะที่การใช้จ่าย​(Consumption)​ รวมถึงการนำเข้าสินค้า​และบริการ (Imports)​ ไม่ใช่​รายได้ หากใช้จ่ายซื้อของในประเทศจะเป็นรายได้ของผู้ขาย ซึ่งส่งผลดีกับเศรษฐกิจ ​แต่หากซื้อของต่างประเทศเป็นรายจ่ายอย่างเดียว ไม่ช่วยกระตุ้นจีดีพีให้กับประเทศ 

นอกจากนี้การท่องเที่ยว โดยเฉพาะการท่องเที่ยวต่างประเทศยังเป็นการลดทรัพย์สิน​ (Wealth of Nation) และ​รายได้​ (GDP) ของประเทศอีกด้วย

อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มองว่า รัฐบาลควรส่งเสริมให้คนทำงาน ใช้จ่ายเท่าที่จำเป็น​ เก็บออมเงินไว้ลงทุน​ หรือฝากธนาคารเพื่อให้คนอื่นกู้ไปลงทุน​ ส่วนรัฐบาลจะต้องบริหารจัดการเงินบาทให้อ่อนค่าลง​ เพื่อให้ผู้ส่งออกแข่งขัน​ได้ ​ ประเทศจึงจะมีรายได้มากขึ้น​ ซึ่งเป็นวิธีช่วยฟื้นฟูระบบเศรษฐกิจได้อย่างถูกต้อง

“การส่งเสริมให้ประชาชนใช้จ่ายเงิน​มากขึ้น​ จะทำให้ทรัพย์สินของ​ประเทศและของประชาชนลดลง เป็นหนี้มากขึ้น​ ไม่ใช่วิธีแก้ปัญหาเศรษฐกิจ คนไทยควรทำงานเดือนละ​ 22​ วัน​ ปัจจุบันทำงานเดือนละ​ 20.4 วัน​ วันหยุดพิเศษมีถึง 19​ วัน​ ดูจำนวนวันหยุดแล้ว​ค่อนข้างมาก​สำหรับประเทศยากจนอย่างไทย" นายสุชาติกล่าว