ไม่พบผลการค้นหา
กลุ่มผู้จัดแฟลชม็อบกว่า 10 สถาบัน ยืนยันจุดยืนแก้ไขรัฐธรรมนูญ หวังคณะกรรมาธิการศึกษาแนวทาง เปิดพื้นที่สาธารณะให้นักเรียนนักศึกษา มีส่วนร่วมในการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้มากที่สุด

นายบุญเกื้อหนุน เป้าทอง นักศึกษามหาวิทยาลัยมหิดล แกนนำกลุ่มผู้ประสานงานจัดกิจกรรมแฟลชม็อบ กล่าวถึงการมาร่วมแสดงความคิดเห็นกับคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาหลักเกณฑ์และวิธีการ แก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 ว่า การมาวันนี้มีตัวแทนจากนักศึกษาไม่ต่ำกว่า 10 สถาบัน เป็นเพียงกลุ่มคนที่มาแสดงความคิดเห็นในลักษณะหนึ่ง เพื่อเสริมสร้างสิทธิและเสรีภาพและความเป็นประชาธิปไตยตามหลักสากล โดยการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้ ถ้ากมธ.ต้องการแสดงความจริงใจจริง ต้องมีการเปิดพื้นที่สาธารณะให้นักเรียนนักศึกษา มีส่วนร่วมในการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้มากที่สุด จะต้องลงพื้นที่รับฟังอย่างทั่วถึง ดังนั้นเชื่อว่ากมธ.ควรจะพิจารณาข้อเสนอนี้ และหวังว่ากระบวนการแก้รัฐธรรมนูญนี้ จะเป็นกระบวนการที่ทุกคนมีส่วนร่วมมากพีคสุดเท่าที่เป็นไปได้ เพื่อสร้างรัฐธรรมนูญที่เป็นของทุกคนอย่างแท้จริง

อย่างไรก็ตาม การมาของนักศึกษาในวันนี้ ได้มองว่าไม่ได้ทำให้นศ.มีส่วนร่วมอย่างแท้จริง แต่การมาครั้งนี้เป็นการมาเพื่อให้รู้ว่านักศึกษาต้องการอะไรและอยากให้กมธ.ทำอะไร ส่วนการขับเคลื่อนนอกสภา แต่ละมหาวิทยาลัยมีแนวทางที่แตกต่างกัน แต่มีจุดยืนที่เหมือนกันคือ 1.การแก้ปัญหาปากท้อง แก้ปัญหาเศษฐกิจ การรับมือโรคระบาด 2.การดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2560 3.เรียกร้องให้รัฐบาลเคารพสิทธิเสรีภาพของประชาชน และยืนยันว่าการจัดกิจกรรมไม่มีนักการเมืองอยู่เบื้องหลังและไม่ได้ต้องการที่จะลงถนน แต่เป็นเพียงการแสดงจุดยืน