ไม่พบผลการค้นหา
รมว.คลัง ดันตั้งตลาดทุนสำหรับผู้ประกอบการตัวเล็ก แบบเดียวกับ SET-MAI คาดได้ข้อสรุปปีหน้า หวังรายเล็กเข้าถึงแหล่งทุนมากขึ้น ชี้จีน-สิงคโปร์ก็มีและประสบความสำเร็จ

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผย ในงานสัมมนาเศรษฐกิจฐานรากพลิกความเชื่อมั่นเศรษฐกิจไทย ว่ากระทรวงการคลังเตรียมแผนผลักดันผู้ประกอบการตัวเล็ก โดยเฉพาะไมโครเอสเอ็มอี และผู้ประกอบการสตาร์ทอัพ ให้มีแหล่งเงินทุนในการพัฒนาธุรกิจมากขึ้น โดยเบื้องต้นอยู่ระหว่างหารือร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) และสภาธุรกิจตลาดทุนไทย เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์การเข้าจดทะเบียนในตลาดใหม่ เพื่อระดมเงินทุนผ่านการซื้อขายหลักทรัพย์เช่นเดียวกับการซื้อขายหลักทรัพย์ในตลท. และตลาด MAI แต่จะมีเงื่อนไขการลงทุนที่แตกต่างกัน ทั้งทุนจดทะเบียน ลักษณะการเทรดหุ้น และเงื่อนไขการป้องกันความเสี่ยงต่างๆ ซึ่งคาดว่าในต้นปีหน้าจะได้ข้อสรุปหลักเกณฑ์ทั้งหมด และเปิดตัวตลาดดังกล่าวได้ ส่วนจะเปิดเทรดได้เมื่อไรต้องขึ้นอยู่กับความพร้อมก่อน

“พูดง่ายๆ คือ เปิดกระดานลงทุนใหม่ ให้กับผู้ประกอบการตัวเล็กมีพื้นที่ในการหาแหล่งเงินลงทุนเช่นเดียวกับผู้ประกอบการรายใหญ่ และรายกลาง ซึ่งลักษณะการเทรดจะคล้ายกัน แต่เงื่อนไขต้องแตกต่างกัน เพราะผู้ประกอบการรายเล็กยังมีความแข็งแกร่งไม่เท่ารายใหญ่ และเปิดอกาสให้มีบริษัทร่วมทุน หรือ Venture cap ได้ด้วย” นายอุตตม กล่าว 

นายอุตตม เชื่อว่า แนวทางข้างต้นจะสามารถผลักดันให้ผู้ประกอบการรายเล็กมีความเข้มแข็งมากขึ้น ซึ่งขณะนี้การสร้างตลาดทุนสำหรับผู้ประกอบการตัวเล็กนั้นมีขึ้นมาในหลายประเทศที่ประสบความสำเร็จ อาทิ จีน และสิงคโปร์ โดยเชื่อว่าจะได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการตัวเล็กเข้ามาเทรดจำนวนมาก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :