ไม่พบผลการค้นหา
‘อนุทิน’ เสนอ ครม. เยียวยาร้านนวด สปา ขยายเวลายกเว้นค่าธรรมเนียมประกอบกิจการรายปีรวมเป็น 2 ปี พร้อมรับปากเร่งดัน ครม.เคาะค่าตอบแทนให้หมออนามัยที่กำลังสู้รบกับศึกโควิด

อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวง (รมว.) สาธารณสุข เปิดเผยว่าได้สั่งการให้ นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงศ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ในฐานะผู้กำกับดูแลมาตรฐานและขึ้นทะเบียนร้านนวด ร้านสปา มากกว่า 10,000 แห่ง ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 จัดทำข้อมูลความเดือดร้อน และผลกระทบ รายงานต่อคณะรัฐมนตรี พร้อมทั้งเสนอให้ขยายการยกเว้นค่าธรรมเนียมรายปี จากเดิม 1 ปี เป็น 2 ปี เพื่อช่วยลดค่าใช้จ่ายให้แก่ผู้ประกอบการ

ด้าน นพ.ธเรศ กล่าวว่าหลังการระบาดระลอกแรก แลมีการผ่อนคลายให้เปิดกิจการได้ ช่วงกลางปี 2563 ก็พบว่ามีกิจการที่สามารถกลับมาเปิดให้บริการได้เพียง 4,000 กว่าแห่งเท่านั้น และจากการแพร่ระบาดระลอกใหม่ ในเดือน ธ.ค. 2563 กรมสนับสนุนบริการสุุขภาพได้รับรู้ถึงความเดือดร้อนที่ผู้ประกอบการได้รับ จึงมีมติในการประชุมคณะกรรมการสถานประกอบการเพื่อสุขภาพฯ ครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 30 ธ.ค. 2563ให้เพิ่มระยะเวลาการยกเว้นค่าธรรมเนียมการประกอบกิจการสถานประกอบการเพื่อสุขภาพรายปี อีก 1 ปี รวมกับระยะเวลาที่เคยเสนอไปในคราวก่อน รวมเป็น 2 ปี เพื่อเป็นการช่วยเหลือเยียวยาให้กับผู้ประกอบการ 

“ขณะนี้กระบวนการอยู่ระหว่างการพิจารณาของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เพื่อจัดทำวาระเสนอคณะรัฐมนตรี พิจารณาเห็นชอบ นอกจากนี้ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพจะมีการพูดคุยหารือกับกลุ่มผู้ประกอบการเพื่อหามาตรการในการเยียวยาด้านอื่นๆ ต่อไป” อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าว

ดัน ครม.เร่งเคาะค่าตอบแทนหมออนามัยหลังสู้รบศึกหนักโควิด

ขณะเดียวกันก่อนหน้านี้ อนุทิน โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า หมออนามัย หรือ นักรบเสื้อฟ้า เป็นกำลังรบที่สำคัญในทุกๆสมรภูมิ ที่โควิด-19 เข้าไปถึง และกำลังระบาด สมุทรสาคร คือ สมรภูมิใหญ่ที่สุด ที่เราต้องเอาชนะให้ได้ มีการระดมกำลังนักรบเสื้อฟ้าจากหลายจังหวัดมาช่วยกันคัดกรอง ค้นหา ตรวจเชิงรุก ควบคุม และดูแลรักษาผู้ป่วยอยู่ที่สมุทรสาคร เพื่อเอาชนะศึกใหญ่ให้ได้ในเร็ววัน เพื่อไม่ให้ลุกลามไปในพื้นที่อื่นๆ ได้อีก  

หมออนามัย เป็นบุคลากรทางการแพทย์ มีจิตสำนึกในวิชาชีพ และมีสปิริตการทำงานสูง เป้าหมายคือ เพื่อความปลอดภัยของประชาชน เป็นสำคัญ แม้จะต้องลำบากก็อดทน ทุ่มเท และเสียสละ เสี่ยงภัย เสี่ยงชีวิต เข้าไปทำงานทุกๆ พื้นที่ ที่ได้รับมอบหมาย ไม่ปริปากบ่น ค่าตอบแทนการทำงานของหมออนามัย เป็นภารกิจที่กระทรวงสาธารณสุขให้ความสำคัญ เช่นเดียวกับทุกกลุ่มงาน ที่ผ่านมาอาจจะมีปัญหาอุปสรรค จากระบวนการที่ล่าช้าทั้งในกระทรวง และนอกกระทรวง ทำให้ไม่เป็นไปตามแผนงานที่กำหนดไว้ ตนและผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ต้องขออภัย เมื่อรู้ว่าปัญหาอยู่ตรงไหน ติดขัดอย่างไร วันอังคารที่ 5 ม.ค.ที่ผ่านมา ตนได้กราบเรียนนายกรัฐมนตรี ให้ทราบถึงความจำเป็นที่จะต้องดำเนินการเรื่องค่าตอบแทนต่างๆ ให้บุคลากรทางการแพทย์ทุกกลุ่ม รวมทั้งหมออนามัยให้เรียบร้อย ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้สำนักงบประมาณ เสนอเรื่องให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติเรียบร้อยแล้ว

จากนี้ไปเป็นขั้นตอนการเบิกจ่ายงบประมาณเพื่อส่งมอบให้แก่ทุกท่าน ซึ่งตนได้กำชับท่านปลัดกระทรวงสาธารณสุข ดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร่งด่วน กองทัพ นอกจากต้องรบด้วยหัวใจแล้วยังต้องเดินด้วยท้อง จึงจะชนะศึกสงคราม นำความปลอดภัยมาให้ประชาชนได้ 

"ผู้นำต้องดูแลบำรุงขวัญสร้างกำลังใจให้นักรบในกองทัพ คือบุคลากรทางการแพทย์ให้มีความมั่นใจ เป็นลำดับแรก ก่อนเข้าสู่สมรภูมิ งานก็ต้องทำ เงินก็ต้องทวง อนาคตก็ต้องถาม แบบนี้ไม่เอาแล้ว งานท่านทำไป เรื่องเงิน เรื่องงบ เรื่องค่าตอบแทนทุกประเภท รวมถึงอนาคตของท่าน เป็นภารกิจของผมและผู้บริหาร จะจัดการให้เอง" อนุทิน ระบุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง