ไม่พบผลการค้นหา
เว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ 'แอมะซอน' เจอแรงต้านจากกัมพูชา หลังบริษัทสินค้าตกแต่งบ้านรายหนึ่ง ลงโฆษณาขาย 'ผ้าหุ้มชักโครก-พรมเช็ดเท้า พิมพ์ลาย' 'ปราสาทบายน' ในนครวัด โบราณสถานสำคัญของกัมพูชา

เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ชุมชนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในกัมพูชาได้ตั้งกระทู้ประณามบริษัทของตกแต่งบ้านรายหนึ่งในสหรัฐอเมริกา ซึ่งลงโฆษณาขาย 'ผ้าหุ้มชักโครก' และ 'พรมเช็ดเท้า' ผ่านเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ 'แอมะซอน' เนื่องจากสินค้าชุดหนึ่งพิมพ์ลายนครวัด-ปราสาทบายน รวมถึงโบราณสถานสำคัญอื่นๆ ในกัมพูชา ทำให้ชาวกัมพูชาจำนวนมากแสดงความไม่พอใจผ่านสื่อสังคมออนไลน์ และนำเรื่องดังกล่าวไปร้องเรียนผ่านทางเฟซบุ๊กของโฆษกกระทรวงวัฒนธรรมกัมพูชา

ทัย นอรัก สะเตีย โฆษกกระทรวงวัฒนธรรมของกัมพูชา เปิดเผยกับขแมร์ไทม์ส สื่อของกัมพูชาว่า ทางกระทรวงได้ยื่นจดหมายร้องเรียนไปยังแอมะซอนโดยตรงว่า การนำภาพโบราณสถานที่สำคัญและมีความหมายต่อชาวกัมพูชาไปทำเป็นของใช้ในห้องน้ำ ถือเป็นการลบหลู่วัฒนธรรมกัมพูชาและเป็นการกระทำที่น่ารังเกียจ ทางแอมะซอนควรจะระงับโฆษณาทันที โดยบัญชีผู้โฆษณาสินค้าดังกล่าวใช้ชื่อว่า Analisahome

https://scontent-kut2-2.xx.fbcdn.net/v/t1.0-9/50551730_2044898125579891_4123519378434031616_n.jpg?_nc_cat=106&_nc_eui2=AeGSIfpN9sEydPxkSAE_ocS01s7HGOdbv-SbRp2ajrt_TKFRGVKdxo9eA1e3UmfscgWflUfTX8Udib5WnbrW7UWoQk2JcmZOZdTwRVdLt1DU6A&_nc_ht=scontent-kut2-2.xx&oh=b4732a300b16d782413a4f279a790a05&oe=5CBA01DA

ขณะที่เว็บไซต์ดอยเชอเวลเลอ สื่อของเยอรมนี รายงานว่า ชุม ซอนรี เอกอัครราชทูตกัมพูชาประจำสหรัฐอเมริกา ยื่นเรื่องร้องเรียนกับสำนักงานใหญ่แอมะซอนในสหรัฐฯ โดยระบุว่า สินค้าที่โฆษณาไม่ได้มีแค่พรมเช็ดเท้า ผ้าหุ้มชักโครก แต่รวมถึงยางปูกันลื่นในห้องน้ำ และสินค้าบางชิ้นพิมพ์ลายธงชาติกัมพูชาด้วย

ชุม ซอนรี ประณามการกระทำของผู้ผลิตสินค้าว่าเข้าข่ายไร้ความคิด ไม่คำนึงถึงความสำคัญทางประวัติศาสตร์ของโบราณสถานเหล่านี้ ซึ่งได้รับการยกย่องให้เป็นมรดกโลกจากยูเนสโก 

อย่างไรก็ตาม แอมะซอนไม่ได้ออกแถลงการณ์ตอบโต้หรือชี้แจงต่อกรณีดังกล่าว แต่ล่าสุดวันนี้ (20 ม.ค. 2562) ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตไม่สามารถเข้าถึงหน้าเพจขายสินค้าของบัญชีผู้ขาย Analisahome ในเว็บไซต์แอมะซอนได้อีก โดยข้อความที่ปรากฏบนหน้าจอระบุว่า "ระบบไม่พบหน้าที่ต้องการ"

แอมะซอน.JPG